ธปท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ พ.ค.อยู่ที่ 50.3 จาก 45.2 ในเม.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 30, 2015 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า ในเดือน พ.ค.58 ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนที่ระดับ 45.2 มาอยู่ที่ ระดับ 50.3 จากความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมเป็นหลัก เนื่องจากวันทำการในเดือนนี้เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก่อนที่มีวันหยุดยาวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ส่งผลให้องค์ประกอบย่อยด้านการผลิตปรับเพิ่มขึ้นมาก

อย่างไรก็ดี ดัชนีฯ ที่ปรับฤดูกาลแล้วอยู่ที่ระดับ 48.8 ซึ่งยังต่ำกว่าระดับ 50 สะท้อนภาวะธุรกิจที่ยังคงเปราะบาง สอดคล้องกับที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่เห็นว่าความต้องการจากตลาดในประเทศต่ำยังคงเป็นข้อจำกัดสำคัญอันดับ 1 ในการดำเนินธุรกิจ แสดงถึงความกังวลต่อการใช้จ่ายในประเทศที่ยังคงอ่อนแอ

ขณะที่ในอีก 3 เดือนข้างหน้า แม้ว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่ประเมินว่า ภาวะทางธุรกิจจะดีขึ้นจากปัจจุบัน สะท้อนจากดัชนีฯ ที่อยู่เหนือระดับ 50 แต่สัดส่วนของผู้ที่ประเมินว่าภาวะทางธุรกิจจะดีขึ้นปรับลดลง และ ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต ทั้งผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรม และมิใช่อุตสาหกรรม โดยดัชนีฯ ปรับลดลงจาก 54.4 มาอยู่ที่ 52.0 ในเดือนนี้ตามการปรับลดลงในทุกองค์ประกอบ สะท้อนความกังวลต่อการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจในระยะต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ