พาณิชย์ ดันเกษตรกรปลูกข้าวไรซ์เบอร์รี่ ตั้งเป้าเพิ่มผลผลิต 1 หมื่นตันในปี 59

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 30, 2015 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงกมล เจียมบุตร โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้จัดทำโครงการส่งเสริมให้เกษตรกรเพิ่มผลผลิตข้าวไรซ์เบอร์รี่เกษตรอินทรีย์ ซึ่งเป็นข้าวคุณภาพสูง มีประโยชน์ในด้านโภชนาการ และเป็นที่ต้องการของตลาดของคนรักสุขภาพ โดยในปี 59 ตั้งเป้าผลักดันให้ขยายพื้นที่เพาะปลูกจากปัจจุบัน 10,000 ไร่ ให้เป็น 34,000 ไร่ในพื้นที่ภาคกลาง ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คาดว่าจะมีผลผลิตข้าวเปลือกไรซ์เบอร์รี่ประมาณ 10,000 ตัน หรือ 5,000 ตันข้าวสาร แต่กระทรวงพาณิชย์จะประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควบคุมคุณภาพ เพื่อไม่ให้กระทบต่อชื่อเสียงของข้าว

สำหรับข้าวไรซ์เบอร์รี่ มีจุดเด่น คือ มีสีดำมันวาว รสชาติอมหวาน และมีประโยชน์ในด้านโภชนบำบัด ช่วยสร้างสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันโรคสมองเสื่อม เบาะหวาน มะเร็ง โรคหัวใจตีบ ความดันโลหิต ปัจจุบันความต้องการมีเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในและต่างประเทศ สำหรับการทำตลาดในต่างประเทศ กระทรวงฯ จะผลักดันการส่งออกไปยังประเทศที่ให้ความสำคัญกับสินค้าอินทรีย์ เช่น สหรัฐฯ สหภาพยุโรป ตะวันออกกลาง ญี่ปุ่น และจีน ซึ่งมีกำลังซื้อ ส่วนตลาดในประเทศ จะจัดกิจกรรมการจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ปลูกกับผู้ซื้อรายใหญ่ เช่น โรงพยาบาล ร้านอาหาร โรงแรม ห้างสรรพสินค้าและซุปเปอร์มาร์เก็ต เพื่อเพิ่มช่องทางจำหน่าย

นางดวงกมล กล่าวว่า ในด้านการโปรโมตภาพลักษณ์ข้าวไรซ์เบอร์รี่ กระทรวงฯ จะเปิดตัวโครงการ “รักใครให้ไรซ์เบอร์รี่" ในวันที่ 1 ก.ค.58 ณ ลานเซ็นทรัลคอร์ท ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อส่งเสริมการบริโภคข้าวไรซ์เบอร์รี่ และต้องการผลักดันให้คนไทยหันมาบริโภคข้าวไรซ์เบอร์รี่ให้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ