พลังงานแจงส่งออก LPG ไปประเทศเพื่อนบ้านตามนโยบายรัฐต่อรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 1, 2015 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน แจงการส่งออกก๊าซปิโตรเลียมเหลว(LPG) ไปยังประเทศเพื่อนบ้านเป็นการดำเนินการภายใต้รัฐต่อรัฐ(G to G) เพื่อเป็นการช่วยเหลือประเทศเพื่อนบ้านและสกัดกั้นการลักลอบไปขายอย่างผิดกฎหมาย โดยการส่งออกด้วยรถบรรทุกได้รับการอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งไม่ตรงกับข้อมูลที่มีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวเกียวกับ LPG ในสื่อโซเชียลมีเดียในขณะนี้

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานชี้แจงตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวเกี่ยวกับ LPG ในสื่อ Social โดยระบุเนื้อหาที่คลาดเคลื่อนตอนหนึ่งว่า …กระเหรี่ยงจับรถบรรทุกก๊าซไทยลักลอบส่งเข้าพม่า 10 คัน หนักคันละกว่า 40 ตัน กระชากหน้ากากพวกลวงโลก ปตท.-ก.พลังงาน ปากบอกต้องนำเข้า แต่มีการส่งออก...

กระทรวงพลังงาน ระบุว่า รถบรรทุกก๊าซ LPG ดังกล่าวมีเพียง 7 คัน และทุกคันไม่ได้เป็นรถที่ลักลอบส่งก๊าซเข้าพม่า โดยกรมธุรกิจพลังงานได้ตรวจสอบแล้วพบว่าได้รับอนุญาตให้ส่งออกถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งรถบรรทุกที่ปรากฏเป็นข่าวไม่ได้ถูกจับกุมแต่อย่างใด เป็นเพียงภาพที่มีการตรวจสอบเอกสารของทางเจ้าหน้าที่ของเมียนมาร์ตามปกติ ซึ่งการตรวจสอบผ่านไปได้ด้วยดี เพราะมีเอกสารได้รับอนุญาตส่งออกถูกต้องตามกฎหมาย

ขณะที่การผลิต LPG ของไทยที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้นั้นเป็นความจริงไม่ได้ลวงโลกดังข้อกล่าวอ้าง สถิติล่าสุดช่วง 4 เดือนแรกของปี (ม.ค.-เม.ย. 58) ไทยผลิต LPG ได้เฉลี่ย 4.5 แสนตัน/เดือน แต่มีความต้องการใช้ 5.5 แสนตัน/เดือน ทำให้ยังต้องนำเข้า 1 แสนตัน/เดือน

ส่วนที่มีการอนุญาตให้ส่งออกนั้น กรมธุรกิจพลังงานมอบหมายให้บมจ.ปตท. (PTT) นำเข้าก๊าซ LPG ต่างหากโดยเฉพาะ เพื่อช่วยเหลือประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งปกติประเทศเพื่อนบ้านมีการขอซื้อ LPG แบบรัฐต่อรัฐอยู่แล้ว โดยจะจำหน่ายในราคาตลาดโลก และการอนุญาตให้ส่งออกยังเพื่อต้องการสกัดกั้นการลักลอบไปขายอย่างผิดกฎหมาย โดยการส่งออกไปทางด่านแม่สอด มีประมาณ 1,600 ตัน/เดือน เมื่อเทียบแล้วจะเท่ากับลดการลักลอบลงได้ และทำให้ประเทศมีรายได้จากการส่งออกเพิ่มขึ้นเดือนละ 28 ล้านบาท จากสถิติข้อมูลช่วง 4 เดือนแรกของปี 58 มีการส่งออกไปยังกัมพูชา 500 ตัน ลาว 300 ตัน และเมียนมาร์ 1,700 ตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ