กสทช.เผยมีอำนาจพิจารณาลดหย่อน-ยกเว้นค่าธรรมเนียมใบอนุญาตทีวีดิจิตอลได้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 1, 2015 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) กล่าวว่า คณะกรรมการกฤษฎีกามีความเห็นว่า กสทช.สามารถลดหย่อนหรือยกเว้นค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลได้ โดยหลังจากนี้สำนักงาน กสทช.เตรียมนำเสนอให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) เพื่อพิจารณาต่อไป

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.ที่ผ่านมา กสทช.ได้รับหนังสือตอบกลับจากเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาตอบประเด็นข้อหารือปัญหาข้อกฎหมายเกี่ยวกับอำนาจของ กสทช. ในการลดหย่อนหรือยกเว้นค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ มายังสำนักงาน กสทช. ซึ่งสามารถสรุปใจความสำคัญของความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ดังนี้

คณะกรรมการกฤษฎีกาเห็นว่า กสทช.สามารถพิจารณาลดหย่อนค่าธรรมเนียม หรือยกเว้นค่าธรรมเนียมได้ 2 วิธี คือ 1.การลดหย่อนให้แก่ผู้ประกอบการในภาพรวม ในกรณีที่ กสทช.เห็นว่า ค่าธรรมเนียมที่กำหนดไว้เป็นภาระแก่ผู้ประกอบการ หรือผู้ใช้บริการโดยไม่สมเหตุผล ย่อมมีอำนาจที่จะกำหนดค่าธรรมเนียมใหม่ให้เหมาะสมยิ่งขึ้นได้ ตาม พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 มาตรา 19 วรรคสาม

2. การลดหย่อนหรือยกเว้นให้แก่ผู้ประกอบการบางรายตาม พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 มาตรา 19 วรรคสี่ และมาตรา 42 วรรคสาม ที่จะต้องเข้าเงื่อนไขใดเงื่อนไขหนึ่งในสองกรณีจึงจะทำได้ นั่นคือกรณีที่ 1 กรณีที่เป็นรายการข่าวสารหรือสาระที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ หรือเป็นกรณีที่ 2 กรณีที่เป็นหน่วยงานที่ได้รับยกเว้น

นายฐากร กล่าวว่า การลดหย่อนหรือยกเว้นค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ให้แก่ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลเป็นหนึ่งในมาตรที่จะช่วยเยียวยาผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลในขณะนี้ ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช.เตรียมนำความเห็นคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอที่ประชุม กสท. เพื่อพิจารณาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ