เงินบาทปิด 33.79 นลท.รอดูตัวเลขจ้างงานสหรัฐคืนนี้-ผลประชามติกรีซ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 2, 2015 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดเย็นนี้อยู่ที่ระดับ 33.79 บาท/ดอลลาร์ จากเปิดตลาดช่วงเช้าอยู่ที่ระดับ 33.81/82 บาท/ดอลลาร์ เคลื่อนไหวเล็กน้อยตามภูมิภาค โดยระหว่างวันเงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบระหว่าง 33.78-33.82 บาท/ดอลลาร์ เนื่องจากยังไม่มีปัจจัยใหม่เข้ามา โดยนักลงทุนรอดูความชัดเจนเรื่องการแก้ปัญหากรีซผิดนัดชำระหนี้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ(IMF)
"วันนี้บาทเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ ตามภูมิภาค ตลอดรอความชัดเจนเรื่องกรีซ และคืนนี้จะมีการประกาศตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรมของสหรัฐด้วย" นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันพรุ่งนี้ไว้ระหว่าง 33.75-33.85 บาท/ดอลลาร์เช่นเดิม

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 123.47 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่ระดับ 123.45 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1075 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่ระดับ 1.1050 ดอลลาร์/ยูโร
  • ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,491.62 จุด ลดลง 12.93 จุด, -0.86% มูลค่าการซื้อขาย 47,256.19 ล้านบาท
  • สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติขายสุทธิ 4,359.10 ล้านบาท(SET+MAI)
  • นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน คาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจไทยว่า มีอัตราการขยายตัวต่ำลงอย่างต่อเนื่อง โดยจะขยายตัวเพียงร้อยละ 3-4 ต่อปี เท่านั้น โดยแนะนำว่า ผู้ประกอบการต้องเร่งปรับตัวและปฎิบัติให้ถูกต้องตามมาตรฐานสากลที่บังคับใช้กันอย่างเข้มข้น ทั้งการค้ามนุษย์ การใช้แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย การทำประมงผิดกฎหมาย และกฎระเบียบองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO)
  • ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) ระบุในหัวข้อ"มุมมองภาพรวมเศรษฐกิจ EIC Outlook สำหรับไตรมาส 3 ปี 2558"โดยยังคงเป้าหมายอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ของไทยทั้งปี 58 ที่ระดับ 3% แม้ว่าครึ่งปีแรกเศรษฐกิจจะชะลอตัว และการส่งออกหดตัวถึง 4.2% แต่ครึ่งปีหลังเห็นสัญญาณการฟื้นตัว จากแนวโน้มการใช้จ่ายของภาครัฐ และเงินบาทอ่อนค่าที่จะส่งผลดีต่อการส่งออก
  • ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน มิ.ย.58 อยู่ที่ 74.4 ทั้งนี้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคได้ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 แล้ว และอยู่ระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปี เป็นผลมาจากการส่งออกหดตัว ปัญหาภัยแล้ง ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ โดยคาดว่าส่งออกทั้งปีติดลบ 1-2% และ GDP ทั้งปีอยู่ที่ระดับ 3.2%
  • ธนาคารกลางญี่ปุ่น(BOJ) เผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจในญี่ปุ่น(ทังกัน) ประจำเดือน มิ.ย.58 ภาคธุรกิจคาดการณ์ว่าดัชนีราคาผู้บริโภค(CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่สำคัญจะปรับตัวขึ้น 1.4% ในหนึ่งปีถัดจากนี้ ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมาย 2% ของ BOJ
  • ธนาคารกลางสวีเดนปรับลดอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร(repurchase rate) ลงสู่ระดับ -0.35% ในวันนี้ จากเดิมที่ระดับ -0.25% เพื่อรับมือกับความผันผวนที่อาจเกิดขึ้นจากวิกฤตหนี้กรีซ รวมทั้งเงินเฟ้อที่สูงขึ้น
  • เซอร์จอห์น คันลิฟ รองผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ ระบุกรีซตกอยู่ในสถานการณ์ที่อันตรายเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งที่ผ่านมาธนาคารของอังกฤษ รวมทั้งภาคธุรกิจได้ยุติและลดปริมาณการลงทุนในกรีซไปแล้ว ดังนั้นมาตรการดังกล่าวจึงสามารถปกป้องอังกฤษจากผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากวิกฤตหนี้กรีซ และไม่อาจมองข้ามความเป็นไปได้ที่กรีซจะพ้นจากการเป็นสมาชิกยูโรโซน โดยได้มีการเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์เลวร้ายที่สุดไว้แล้ว
  • นายยานิส วารูฟาคิส รมต.คลังของกรีซ ให้สัมภาษณ์หากผลการลงประชามติออกมาว่า ชาวกรีซโหวต "Yes" ตนเองจะลาออกจากตำแหน่ง ในทางตรงกันข้ามหากชาวกรีซโหวต "No" กรีซจะได้เจรจาเรื่องข้อตกลงครั้งใหม่
  • นายปิแอร์ คาโลก พาโดอัน รัฐมนตรีกระทรวงคลังของอิตาลีเปิดเผยว่า อิตาลีจะไม่ได้รับผลกระทบมากนักจากวิกฤติหนี้กรีซ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจ งบสาธารณะอันแข็งแกร่ง ขั้นตอนการปฏิรูปที่ดำเนินการอยู่ขณะนี้ ช่วยสนับสนุนอิตาลีให้สามารถรับมือกับเหตุการณ์ผันผวนที่อาจเกิดขึ้นอันเนื่องมาจากวิกฤติหนี้กรีซ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ