บล.โกลเบล็กชี้แนวโน้มทองลงต่อกรณีกรีซ-ดอลล์แข็งกดดัน แต่เทคนิคใกล้ oversold

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 3, 2015 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.โกลเบล็ก (GBS) ระบุราคาทองยังได้รับแรงกดดันค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่า จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจของสหรัฐ รวมทั้งปัญหาหนี้กรีซที่จะมีการลงประชามติในวันอาทิตย์ที่ 5 กรกฎาคม นี้ จึงทำให้ราคาทองคำมีแนวโน้มปรับลดลงต่อ จึงแนะนำกลยุทธ์การลงทุนทอง “ทยอยสะสม" ให้กรอบการลงทุนที่ระดับ 1,150- 1,140 เหรียญต่อทรอยออนซ์ ด้านค่าสัญญาณทางเทคนิคเป็นลบ ทำให้ราคามีแนวโน้มปรับลงต่อ อย่างไรก็ตามค่าสัญญาณ RSI เริ่มลงมาเข้าใกล้ภาวะ OVERSOLD

นายสุทธิพงษ์ ศรีพรประเสริฐ นักวิเคราะห์ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนในทองคำ บล.โกลเบล็ก (GBS) เปิดเผยว่า ราคาทองคำปรับลงต่อเนื่อง จากแรงกดดันเรื่องการแข็งค่าขึ้นของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ และความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้กรีซหลังผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งทำให้เงินยูโรอ่อนค่าลงหลังจากที่ประชุมยูโรกรุ๊ปปฏิเสธที่จะขยายเวลาสำหรับโครงการความช่วยเหลือทางการเงินแก่กรีซ ซึ่งทำให้กรีซผิดนัดชำระหนี้ 1.6 พันล้านยูโรแก่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)

รวมถึงการเปิดเผยข้อมูลมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐ จากที่ ADP ระบุว่าภาคเอกชนสหรัฐมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 237,000 ตำแหน่งในเดือนมิถุนายน และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 220,000 ราย ประกอบกับตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตสหรัฐอยู่ที่ระดับ 53.5 ในเดือนมิถุนายน เพิ่มขึ้นจากระดับ 52.8 ในเดือนพฤษภาคมซึ่งแสดงถึงการขยายตัวของภาคการผลิต สนับสนุนกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ สำหรับปัญหาหนี้กรีซหลังผิดชำระหนี้ให้กับ IMF ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังยุโรปเปิดเผยว่าจะยังไม่มีการเจรจาใด ๆ ในช่วงนี้จนกว่าการทำประชามติของกรีซจะเสร็จสิ้นลงในวันอาทิตย์ที่ 5 กรกฎาคมนี้

อย่างไรก็ตามยังมีปัจจัยที่น่าจับตาที่สำคัญ คือ ข้อมูลจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมิถุนายน และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์สหรัฐ รวมทั้งดัชนีภาวะธุรกิจนิวยอร์กเดือนมิถุนายนจากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ ขณะเดียวกันทางยูโรโซนจะประกาศตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนมิถุนายน และผลการจัดทำประชามติของกรีซว่าประชาชนจะยอมรับข้อเสนอมาตรการรัดเข็มขัดทางการคลังของทางเจ้าหนี้หรือไม่

ดังนั้น แนะนำกลยุทธ์การลงทุนทองคำด้านเทคนิค หากราคาปรับลงตามแรงกดดันแนวลงไหล่ขวาในรูปแบบหัวและไหล่ขาลง โดยช่วงระหว่างลงได้สร้างแนวลงในรูป V-SHAPE ที่มีแนวต้านสัญญาณ DEAD CROSS กดดัน สอดคล้องกัน เพิ่มความแข็งแกร่งของแนวต้าน

ขณะที่ค่าสัญญาณทางเทคนิคเป็นลบ ทำให้ราคามีแนวโน้มปรับลงต่อ อย่างไรก็ตามค่าสัญญาณ RSI เริ่มลงมาเข้าใกล้ภาวะ OVER SOLD และเริ่มเข้าใกล้แนวรับการจบแนวลงไหล่ขวา ซึ่งจะช่วยลดแรงถ่วงของราคาให้ค่อย ๆ ปรับลงทดสอบแนวรับและสร้างฐานเพื่อเกิดจุดกลับตัวรอบใหม่ โดยให้แนวรับ 1,150- 1,140 เหรียญต่อทรอยออนซ์ และแนวต้าน 1,185-1,195 เหรียญต่อทรอยออนซ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ