อธิบดีกรมประมง เชื่อสถานการณ์ประมงกลับสู่ภาวะปกติในไม่ช้า แนะเจ้าของเรือแสดงตัวก่อน 31 ก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 3, 2015 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุมพล สงวนสิน อธิบดีกรมประมง ยืนยันการบังคับใช้กฎหมายเพื่อให้เป็นไปตามมาตรการป้องกัน ยับยั้ง ขจัดการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม(IUU) ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมาจะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาอาหารทะเลมากนัก เพราะเชื่อว่าผู้ประกอบการจะเร่งดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งจะทำให้สถานการณ์กลับคืบสู่ภาวะปกติในเร็ววัน
"มันมีผลกระทบบ้าง แต่ไม่ใช่หยุดวันเดียวราคาพุ่งพรวด" นายจุมพล กล่าว

อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า ในแต่ละปีจะมีปริมาณสินค้าประมงที่ผลิตได้ในประเทศราว 3 ล้านตัน และนำเข้าอีก 1.6 ล้านตัน ขณะที่มีเรือประมงนอกน่านไทย 7 พันลำ แต่ยังไม่ได้ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายราว 3 พันลำ

"สมมติว่า 3 พันลำออกเรือไม่ได้เลยทั้งปี สินค้าประมงจะหายไปราว 3 แสนตัน ซึ่งเป็นไปไม่ได้ เพราะผู้ประกอบการเองก็คงไม่อยากจอดเรื้อทิ้งไว้เฉยๆ" นายจุมพล กล่าว

อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า การดำเนินการครั้งนี้จะเป็นการจัดทำฐานข้อมูลเรือประมงทั้งหมดทั่วประเทศ ซึ่งข้อมูลเดิมของกรมเจ้าท่าระบุว่ามีเรือประมงขึ้นทะเบียนไว้ทั้งสิ้น 42,051 ลำ แต่เป็นข้อมูลที่ไม่ได้มีการปรับปรุง ครั้งนี้จึงเปิดให้เจ้าของเรือมาแสดงตัวต่อศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย(ศปมผ.) ภายในวันที่ 31 ก.ค.นี้ เพื่อที่รัฐจะให้หามาตรการเยียวยาเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบต่อไป ซึ่งล่าสุดมีเจ้าของเรือมาแสดงตัวแล้ว 2.8 หมื่นลำ

"ครั้งนี้ให้มาแสดงตัวภายใน 31 กรฎาคมนี้ ใครที่ไม่มาแล้วจะให้รัฐช่วยเหลือเยียวยากันได้ยังไง" นายจุมพล กล่าว

ด้านนายอภิสิทธิ์ เตชะนิธิสวัสดิ์ นายกสมาคมการประมงนอกน่านน้ำไทย ยืนยันว่า ชาวประมงไม่ได้ก่อเหตุประท้วงต่อการดำเนินการของภาครัฐในครั้งนี้ แต่ที่เห็นเรือจอดทิ้งไว้เพื่อรอดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายให้ถูกต้องก่อน ซึ่งอยากขอให้กระทรวงแรงงานฯ เปิดให้บริการเรื่องการขึ้นทะเบียนแรงงาน เพราะในทางปฏิบัติมีปัญหาทางเทคนิค

"การขึ้นทะเบียนแรงงานประมงจะเปิดเป็นช่วงเวลา แต่ในทางปฏิบัติมีปัญหาเรื่องลูกเรือเปลี่ยนนายจ้างไม่ได้ หากเรือลำใดมีลูกเรือไม่ครบก็ไม่สามารถที่จะหาลูกเรือมาทำแทนได้" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ