เงินบาทปิด 33.77/82 ทิศทางสัปดาห์หน้าขึ้นกับผลโหวตประชามติกรีซ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 3, 2015 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดเย็นนี้อยู่ที่ระดับ 33.77/82 บาท/ดอลลาร์ ใกล้เคียงจากช่วงเช้าที่เปิดตลาดที่ระดับ 33.77 บาท/ดอลลาร์

วันนี้เงินบาทเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบแคบๆ เนื่องจากตลาดต่างจับตารอผลการทำประชามติของกรีซในวันอาทิตย์ที่ 5 ก.ค.นี้ ว่าผลโหวตจะออกมายอมรับหรือไม่ยอมรับแผนปฏิรูปของกลุ่มเจ้าหนี้

"วันนี้บาทแกว่งแคบๆ ตลาดรอผลประชามติของกรีซวันอาทิตย์นี้ว่าจะออกมาในทิศทางใด" นักบริหารเงิน ระบุ

นักบริหารเงิน กล่าวว่า ทิศทางเงินบาทสัปดาห์หน้ามีโอกาสเป็นไปได้ทั้ง 2 ทาง คืออ่อนค่าลง และแข็งค่าขึ้น ทั้งนี้ขึ้นกับผลการทำประชามติของกรีซในวันอาทิตย์นี้เป็นส่วนสำคัญ ซึ่งหากผลประชามติออกมารับว่ารับแผนปฏิรูปของกลุ่มเจ้าหนี้ บาทก็มีโอกาสจะแข็งค่า แต่หากไม่ยอมรับบาทก็จะอ่อนค่า โดยให้กรอบกว้างๆ ไว้ที่ระดับ 33.65-33.90 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • ปิดตลาดเย็นนี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 122.80 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่ระดับ 123.01 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโร อยู่ที่ระดับ 1.1100 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่ระดับ 1.1085 ดอลลาร์/ยูโร
  • นายวรภัค ธันยาวงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธ.กรุงไทย (KTB) เปิดเผยว่า ธนาคารเตรียมพิจารณาปรับลดเป้าสินเชื่อปีนี้ จากเดิมที่คาดว่าสินเชื่อจะเติบโตได้ราว 6% เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศยังชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง
  • บล.โกลเบล็ก (GBS) ระบุ ราคาทองยังได้รับแรงกดดันค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่า จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจของสหรัฐ รวมทั้งปัญหาหนี้กรีซที่จะมีการลงประชามติในวันอาทิตย์ที่ 5 กรกฎาคม นี้ จึงทำให้ราคาทองคำมีแนวโน้มปรับลดลงต่อ
  • พรรคการเมืองและกลุ่มนักเคลื่อนไหวกรีซเตรียมเดินสายรณรงค์ครั้งใหญ่ในวันนี้ เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนโหวต "No" คัดค้านมาตรการรัดเข็มขัด ก่อนที่กรีซจะเปิดการลงประชามติวันที่ 5 ก.ค.นี้ เพื่อให้ประชาชนเป็นผู้ชี้ขาดว่าจะยอมรับข้อเสนอการปฏิรูปจากเจ้าหนี้หรือไม่
  • นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซได้แสดงความเชื่อมั่นว่า กรีซจะสามารถบรรลุข้อตกลงกับเจ้าหนี้ได้ภายใน 48 ชั่วโมงหลังจากการลงประชามติในวันอาทิตย์นี้ ไม่ว่าผลการลงประชามติจะออกมาเป็นเช่นไร หลังจากที่กรีซพยายามเจรจากับเจ้าหนี้มาเป็นเวลานานถึง 5 เดือน
  • กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า กรีซยังจำเป็นต้องมีการระดมทุนอีกกว่า 5 หมื่นล้านยูโร (5.542 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงเดือนต.ค.2558 ถึงสิ้นปี 2561 เพื่อให้เศรษฐกิจกรีซสามารถดำเนินต่อไปได้
  • นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า PBOC จะยังคงใช้นโยบายการเงินแบบระมัดระวังต่อไป พร้อมๆกับการป้องกันความเสี่ยงทางการเงิน
  • สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน เปิดเผยว่า ราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงปรับตัวขึ้น 30 ดอลลาร์ฮ่องกง ปิดที่ระดับ 10,888 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึงในวันนี้ โดยราคาดังกล่าวเทียบเท่ากับ 1,171.94 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ เพิ่มขึ้น 3.25 ดอลลาร์สหรัฐ ที่อัตราแลกเปลี่ยนล่าสุด 1 ดอลลาร์สหรัฐ/ 7.76 ดอลลาร์ฮ่องกง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ