รองโฆษกฯเผย 2 ใน 9 รายได้ใบอนุญาตสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ปล่อยกู้แล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday July 5, 2015 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย ว่า หลังจากที่รัฐบาลได้มีการมาตรการสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของประชาชนรายย่อย (สินเชื่อนาโนไฟแนนซ์)) ขณะนี้มีผู้ได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจให้สินเชื่อ Nano-Finance แล้วทั้งสิ้น 9 ราย เปิดบริการให้กู้เงินแล้ว 2 ราย สามารถปล่อยกู้ได้รวม 620,000 บาท จำนวนผู้ได้รับสินเชื่อรวม 50 ราย

โดยผู้ประกอบการทั้ง 9 รายที่ได้รับอนุญาต ประกอบด้วย บริษัท เงินสดทันใจ จำกัด , บริษัท ไทยเอซ แคปปิตอล จำกัด ,บริษัท แมคคาเล กรุ๊พ จำกัด (มหาชน) , บริษัท สหไพบูลย์ (2558) จำกัด , บริษัท ไอร่า แอนด์ ไอฟุล จำกัด (มหาชน) , บริษัท เมืองไทยลิสซิ่ง จำกัด , บริษัท ซีเอฟจี เซอร์วิส จำกัด (ศรีสวัสดิ์เงินติดล้อ) , บริษัท ไมด้าลิสซิ่ง จำกัด(มหาชน) หรือ MIDA และ ,บริษัท โดเมสติค แคปปิตอล 2015 จำกัด ซึ่งบริษัทที่เปิดบริการแล้ว คือ บริษัท เงินสดทันใจ จำกัด ให้สินเชื่อ 32 ราย วงเงินรวม 250,000 บาท และบริษัทไทยเอซ แคปปิตอล จำกัด ให้สินเชื่อประมาณ 18 ราย วงเงินรวม 370,000 บาท

“การปล่อยสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ที่ผ่านมาแม้จะไม่มาก เนื่องจากผู้ประกอบการจำเป็นต้องมีการจัดทำระบบการปล่อยสินเชื่อให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ และความปลอดภัยในการได้รับชำระคืนเงิน ซึ่งบริษัทต่างๆก็เริ่มทะยอยจัดทำระบบกันเสร็จแล้ว คาดว่าปริมาณการปล่อยสินเชื่อจะมีมากขึ้น ประกอบกับจำนวนผู้ประกอบการที่จะได้รับอนุญาตก็จะมีเพิ่มมากขึ้นด้วย เพราะขณะนี้ก็มีจำนวนผู้รอการได้รับอนุญาตอยู่อีกประมาณ 9 รายด้วย"

ทั้งนี้ มาตรการสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับผู้ประกอบอาชีพรายย่อย ที่ไม่มีทรัพย์หรือทรัพย์สินเป็นหลักประกัน สามารถกู้กับบริษัท ที่ได้รับอนุญาตลงนามโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งมีกระบวนการให้สินเชื่อที่ยืดหยุ่น มากกว่าการกู้เงินจากธนาคารพาณิชย์ สอดคล้องกับคุณลักษณะของกลุ่มลูกหนี้ เช่น ผู้ที่เริ่มต้นธุรกิจใหม่ เป็นต้น และมีวงเงินรวมสินเชื่อไม่เกิน100,000 บาท โดยกำหนดอัตราดอกเบี้ย รวม ค่าปรับ และค่าดำเนินการ ไม่เกิน 36% ต่อปี ถึงเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ถูการการกู้นอกระบบทั่วไปถึง 2 เท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ