(เพิ่มเติม) รมว.คลัง มั่นใจสามารถเบิกจ่ายงบลงทุนปี 58 ได้เกินเป้าที่ตั้งไว้ที่ 86%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 6, 2015 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง มั่นใจว่าจะสามารถเบิกจ่ายงบลงทุน ภายในสิ้นปีงบประมาณ 58 ได้เกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 86% โดยล่าสุด ณ วันที่ 30 มิ.ย.58 สามารถเบิกจ่ายงบลงทุนได้แล้ว 3.52 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น 73.41% จากงบลงทุนรวม 4.79 แสนล้านบาท

รมว.คลัง กล่าวว่า หลังจากนี้จะมีการประเมินผลการเบิกจ่ายงบประมาณของส่วนราชการเป็นรายเดือน จนถึงสิ้นปีงบประมาณ 58 และจะมีการรายงานผลความคืบหน้าการเบิกจ่ายให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบเป็นระยะจนถึงสิ้นปีงบประมาณ

โดยวันนี้ กระทรวงการคลังได้ขอให้ทั้ง 14 หน่วยงานไปเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณในช่วง 3 เดือนที่เหลือของปีงบประมาณ 58 โดยกำหนดกรอบเวลา 30 วัน และจะมีการเรียกประชุมติดตามความคืบหน้าอีกครั้งในวันที่ 6 ส.ค.58 เพื่อประเมินสถานการณ์เบิกจ่ายและนำเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบ และติดตามการเบิกจ่ายทั้งปีงบประมาณอีกครั้งในช่วงเดือน ก.ย.58 ซึ่งหากส่วนราชการใดไม่สามารถลงทุนได้ทัน ก็จะขอคืนงบประมาณทั้งหมด เว้นแต่มีโครงการผูกพันก็สามารถเสนอขอพิจารณายืดเวลาได้

"ภาพรวมการเบิกจ่ายส่วนราชการเป็นที่น่าพอใจ จากการหารือ แบ่งออกเป็นส่วนราชการเป็นกลุ่มๆ ยกตัวอย่าง กลุ่มบริหารจัดการน้ำ ซึ่งปีนี้มีงบลงทุนในส่วนนี้ราว 7 หมื่นล้านบาท ก็ได้เดินหน้าเบิกจ่ายไปแล้วกว่า 70% โดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาลลงทุนโครงการแก้ไขปัญหาภัยแล้งได้ดี ส่วนกรมทรัพยากรน้ำยังมีปัญหาด้านเทคนิคในการเบิกจ่ายงบประมาณกับผู้ว่าจ้าง และกรมชลประทานยังมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบโครงการทำให้ล่าช้า" นายสมหมาย กล่าว

นายสมหมาย กล่าวอีกว่า หลังจากนี้จะให้สำนักงบประมาณ และกรมบัญชีกลาง เข้าไปตรวจสอบการเบิกจ่ายเงินของส่วนราชการอย่างละเอียดอีกครั้ง หลังจากมีการรายงานความคืบหน้ามาว่าถูกต้องหรือไม่ ซึ่งโครงการใดก็ตามที่เบิกจ่ายได้ตามแผน หรือเบิกจ่ายได้ต่ำกว่าแผนจะนำเสนอให้นายกรัฐมนตรีทราบทั้งหมด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ