เงินบาทปิด 33.84/86 แนวโน้มอ่อนค่า นลท.จับตาประชุมร่วมรมว.คลังยูโรโซน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 6, 2015 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดที่ระดับ 33.84/86 บาท/ดอลลาร์ จากตอนเช้าที่เปิดที่ระดับ 33.80/82 บาท/ดอลลาร์ ระหว่างวันเงินบาทเคลื่อนไหวทำ Low ที่ 33.81 และ ทำ High ที่ 33.86 บาท/ดอลลาร์
"วันนี้เงินบาทค่อยๆขยับอ่อนค่า มีแรงซื้อเป็นหลักและเข้ามาเรื่อยๆ" นักบริหารเงิน กล่าว

สำหรับพรุ่งนี้ยังมองว่าน่าจะมีโอกาสอ่อนค่าต่อ โดยให้จับตาการประชุมของรัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ปในวันอังคารนี้ ว่าจะตัดสินใจดำเนินการอย่างไรต่อไปกับกรีซหรือจะมีมาตรการอะไรออกมาช่วยเหลือกรีซหรือไม่ ซึ่งหลายฝ่ายมองว่ากรีซและเจ้าหนี้ยังมีโอกาสในการเจรจาร่วมกัน

นอกจากนี้ให้ติดตามตัวเลข ISM ภาคบริการของสหรัฐฯ ในคืนนี้ แต่คาดว่าไม่น่าสนใจเท่าการประชุมร่วมรัฐมนตรีคลังยูโรโซนในวันพรุ่งนี้

เบื้องต้นมองว่ากรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทวันพรุ่งนี้ระหว่าง 33.75-33.90 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 122.62 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวันศุกร์ที่อยู่ที่ระดับ 122.80 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโร อยู่ที่ระดับ 1.1050 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวันศุกร์ที่อยู่ที่ระดับ 1.1100 ดอลลาร์/ยูโร
  • ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,473.23 จุด ลดลง 16.36 จุด, -1.10% มูลค่าการซื้อขาย 32,145.05 ล้านบาท
  • สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติขายสุทธิ 1,422.88 ลบ.(SET+MAI)
  • นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้นำเสนอรายชื่อผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)คนใหม่ แทนนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ที่จะหมดวาระลงในเดือนก.ย.นี้ให้แก่คณะรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งคาดว่าจะเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติได้ในสัปดาห์นี้ หรืออย่างช้าสัปดาห์หน้า
  • นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง มั่นใจว่าจะสามารถเบิกจ่ายงบลงทุน ภายในสิ้นปีงบประมาณ 58 ได้เกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 86% โดยปัจจุบันสามารถเบิกจ่ายงบลงทุนได้แล้ว 3.52 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น 73% จากงบลงทุนรวม 4.7 แสนล้านบาท

รมว.คลัง กล่าวว่า หลังจากนี้จะมีการประเมินผลการเบิกจ่ายงบประมาณของส่วนราชการเป็นรายเดือน จนถึงสิ้นปีงบประมาณ 58 และจะมีการรายงานผลความคืบหน้าการเบิกจ่ายให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบเป็นระยะจนถึงสิ้นปีงบประมาณ

  • นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง กล่าวถึงผลกระทบกรณีที่กรีซปฏิเสธมาตรการรัดเข็มขัดตามข้อเรียกร้องของเจ้าหนี้เพื่อแลกกับการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินว่า คงจะมีผลกระทบต่อตลาดเงินและตลาดทุนไทยไม่มากเท่ากับกรณีที่เศรษฐกิจจีนชะลอตัว ซึ่งประเด็นนี้จะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยมากกว่า
  • นางผ่องเพ็ญ เรืองวีรยุทธ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวถึงผลกระทบหลังจากที่กรีซลงประชามติไม่ยอมรับเงื่อนไขของกลุ่มเจ้าหนี้ว่า อาจส่งผลกระทบต่อตลาดเงินให้มีความผันผวนในระยะสั้น แต่เชื่อว่าไม่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยรุนแรง เนื่องจากไทยมีความเชื่อมโยงกับกรีซค่อนข้างต่ำ ทั้งในส่วนของภาคการเงินและการค้า และแม้จะมีผลกระทบทางอ้อมบ้าง แต่คาดว่าอยู่ในวงจำกัด
  • นายมิเชล ซาแปง รัฐมนตรีกระทรวงคลังของฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ยังมีโอกาสในการเจรจาร่วมกับกรีซ แม้ว่า ชาวกรีซจะโหวต "NO" ในการทำประชามติเมื่อวานนี้ พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลกรีซจัดทำข้อเสนอที่สามารถเริ่มต้นการเจรจาได้
  • กรีซมีกำหนดที่จะต้องชำระหนี้แก่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) อีก 3.5 พันล้านยูโร หรือ 3.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในวันที่ 20 ก.ค.นี้ ซึ่งหากกรีซผิดนัดชำระหนี้ครั้งนี้ สื่อต่างประเทศมองว่า ECB อาจจะยกเลิกการจัดสรรวงเงินช่วยเหลือฉุกเฉิน หรือ Emergency Liquidity Assistance (ELA) แก่ภาคธนาคารของกรีซ
  • นายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีการฟื้นตัวปานกลาง และแนวโน้มดังกล่าวจะยังคงมีความต่อเนื่องภายใต้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินขนานใหญ่ของ BOJ ท่ามกลางวิกฤติกรีซที่ทวีความรุนแรงขึ้น หลังจากที่ประชาชนชาวกรีซได้ตัดสินใจโหวต 'No' ในการลงประชามติครั้งประวัติศาสตร์ เพื่อแสดงออกถึงการคัดค้านมาตรการรัดเข็มขัดตามข้อเรียกร้องของเจ้าหนี้เพื่อแลกกับการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินนั้น ทางผู้ว่าฯแบงก์ชาติญี่ปุ่นระบุว่า ทางธนาคารกลางจะจับตาดูสถานการณ์ในตลาดการเงินอย่างใกล้ชิด
  • สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน เปิดเผยว่า ราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงอ่อนตัวลง 30 ดอลลาร์ฮ่องกง ปิดที่ระดับ 10,790 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึง เทียบเท่ากับ 1,168.68 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ ลดลง 3.5 ดอลลาร์สหรัฐ ที่อัตราแลกเปลี่ยนล่าสุด 1 ดอลลาร์สหรัฐ/ 7.75 ดอลลาร์ฮ่องกง

แท็ก เงินบาท  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ