ธ.ก.ส.เตรียมปล่อยกู้เกษตรกร 6 หมื่นลบ.เสริมสภาพคล่องเพื่อการเพาะปลูก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 6, 2015 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สัปดาห์หน้าจะมีการพิจารณามาตรการสินเชื่อช่วยเหลือเกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส.วงเงิน 6 หมื่นล้านบาท เพื่อเป็นสภาพคล่องสำหรับเตรียมการเพาะปลูกในช่วงที่มีปริมาณน้ำเพียงพอ โดยแบ่งเป็นสินเชื่อระยะสั้น 1 ปี วงเงิน 3 หมื่นล้านบาท และสินเชื่อ 3 ปี อีก 3 หมื่นล้านบาท

สำหรับเงินกู้ระยะสั้น 1 ปี วงเงิน 3 หมื่นล้านบาทจะคิดอัตราดอกเบี้ย 7% ต่อปี โดยปลอดดอกเบี้ย 3 เดือนแรก หรือคิดอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยทั้งปีที่ 4% ซึ่งถือว่าไม่สูงมาก สำหรับเกษตรกรที่เพาะปลูกเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ภายใน 1 ปี ขณะที่เงินกู้ 3 หมื่นล้านบาท ระยะเวลา 3 ปี จะคิดอัตราดอกเบี้ย 7% ไม่มีระยะเวลาปลอดดอกเบี้ย

รมว.คลัง กล่าวด้วยว่าในอีก 2 สัปดาห์จะเรียกประชุมหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ เพื่อติดตามการเบิกจ่ายงบประมาณ รวมถึงสถาบันการเงินของรัฐด้วย โดยเฉพาะช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว ทั้งนี้ ธนาคารเฉพาะกิจของรัฐถือว่ามีบทบาทมากในการดูแลประชาชน ซึ่งอาจจะต้องมีการยืดหยุ่น ประนีประนอม ดูแลลูกค้ามากขึ้นเป็นพิเศษ ขณะที่ในส่วนของ ธ.ก.ส.เองถือว่าทำงานเป็นที่น่าพอใจ เพราะมีการปรับเกณฑ์สินเชื่อเพื่อดูแลเกษตรกรได้เหมาะสมมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ