สายเดินเรือ Maersk เข้าพบ“ ประจิน"ห่วง TOR ไอดีซีลาดกระบังไม่โปร่งใส

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 6, 2015 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.กระทรวงคมนาคมเปิดเผยภายหลัง เอกอัคราชทูตอาณาจักรเดนมาร์กประจำประเทศไทยและกัมพูชา พร้อมด้วย ผู้บริหาร Maersk Group เข้าพบ เมื่อวันนี้ ว่า ทาง Maersk Group ได้เข้ามาหารือถึงโครงการประกวดราคาเพื่อสรรหาเอกชนรับสัมปทานเป็นผู้ประกอบการสถานีบรรจุและแยกสินค้ากล่อง (ไอซีดี) ลาดกระบัง ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เนื่องจากเห็นว่าเงื่อนไขในร่างทีโออาร์ ที่กำหนดให้เป็นผู้ประกอบการรายเดียวบริหาร 6 สถานีนั้น อาจจะทำให้ได้ผู้ประกอบการที่ไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร เพราะหากเป็นรายเล็กๆรวมตัวกันและให้บริการที่ไม่มีประสิทธิภาพจะทำให้ลูกค้าผู้ใช้บริการไม่พอใจ ขณะที่ Maersk Group นั้นนอกจากเป็นผู้บริหารสายเดินเรือแล้ว ยังเป็นผู้ให้ดำเนินงานบริหารสถานีขนส่งสินค้า หรือไอซีดี ลาดกระบัง 1 ใน 6 รายเดิมอีกด้วย โดยระบุว่า บริษัทได้ดำเนินงานในกิจการนี้ในประเทศไทย 20 ปี และอยู่ในธุรกิจนี้มาเป็น 100 ปี

ทั้งนี้ ร.ฟ.ท.ได้ประกาศขายซองประกวดราคาไอซีดี ลาดกระบังไปแล้ว และจะสิ้นสุดขายซองในวันที่ 14 ส.ค. 58 ดังนั้นในระหว่างนี้จะต้องดำเนินการประกวดราคาตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 56 ซึ่งหากมีประเด็นร้องเรียนใดที่มีมูลสามารถนำมาพิจารณา และส่งเรื่องให้ คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) ช่วยพิจารณาตรวจสอบได้ หากคตร.เห็นว่า ไม่มีประเด็นที่ต้องแก้ไขจะเดินหน้าประกวดราคาต่อไป หรือให้ทบทวน ร.ฟ.ท.จะนำข้อมูลที่มีการร้องเรียน เสนอแนะมาปรับปรุง

นอกจากนี้ ในวันเดียวกันผู้แทนจากบริษัท บอมบาร์ดิเอร์ ประเทศฝรั่งเศส เข้าพบ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม โดย บอมบาร์ดิเอร์ ได้แสดงความสนใจในการร่วมลงทุนด้านงานรถไฟฟ้าแบบรางเดี่ยว หรือ ระบบโมโนเรลในกรุงเทพฯ ซึ่งจะมีการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และ สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-บางกะปิ-สำโรง และโครงการระบบขนส่งผู้โดยสาร (Automated People Mover:APM) เชื่อมต่อระหว่างอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ และอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยบอมบารดิเอร์ ระบุว่าเป็นอันดับ 1 ของโลก ในระบบโมโนเรล และมีผลงานจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ