ธปท. มองตลาดหุ้นจีนร่วงกระทบศก.ไทยวงจำกัด แต่ยังติดตามใกล้ชิด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 8, 2015 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิรเทพ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ดัชนีตลาดหลักทรัพย์จีนที่ปรับลดลงอย่างต่อเนื่องภายในระยะเวลา 3 สัปดาห์ ทำให้นักลงทุนเกิดความกังวลต่อความผันผวนและเทขายหลักทรัพย์ อย่างไรก็ดี ผลต่อเศรษฐกิจจีนล่าสุดยังไม่เห็นผลกระทบที่ชัดเจน(ข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดของจีนยังมีถึงเพียงเดือนพฤษภาคม 2015)

แต่หากตลาดหุ้นยังคงปรับลดต่อเนื่อง อาจส่งผลต่อเศรษฐกิจผ่านความเชื่อมั่นของภาคเอกชนที่ลดลง และความมั่งคั่งของภาคครัวเรือน (Wealth effect) ที่ปรับลดลงทั้งจากเงินออมและมูลค่าราคาทรัพย์สิน ซึ่งจะกระทบต่อการบริโภคของภาคครัวเรือนในระยะต่อไป อย่างไรก็ดี ผลกระทบต่อการระดมทุนในจีนไม่น่าจะมากนักเพราะ Aggregate Financing จากการระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์มีเพียงร้อยละ 2

ปัจจุบัน กลุ่มนักลงทุนรายย่อยในตลาดหลักทรัพย์จีนมีการถือครองคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 20 ของมูลค่าตลาด ซึ่งนักลงทุนรายย่อยเหล่านี้ส่วนใหญ่ใช้เงินลงทุนจาก 1.เงินออมและ 2.การกู้ยืมแบบ margin loan ดังนั้นเมื่อราคาหลักทรัพย์ที่ใช้ค้ำประกันลดลงต่ำกว่าระดับ maintenance margin นักลงทุนเหล่านี้จะถูกบังคับขายหลักทรัพย์ และต้องรับผลขาดทุนไป

แม้ว่าตลาดหลักทรัพย์จีนที่ปรับลดลงจะส่งผลต่อ Sentiment นักลงทุนอยู่บ้าง แต่ในภาพรวมผลกระทบต่อตลาดเงินโลกยังมีไม่มากนัก สำหรับการลงทุนของนักลงทุนไทยในประเทศจีนส่วนใหญ่มิได้เป็นการลงทุนในตลาดหุ้นจีนโดยตรง แต่จะเป็นการลงทุนผ่านกองทุน FIF ซึ่งไปลงทุนในเงินฝากและตราสารหนี้ที่มี Credit Rating ในระดับสูง (A+/A) อีกทอดหนึ่ง โดยรวมการปรับลดลงของตลาดหลักทรัพย์จีน จึงประเมินว่าน่าจะมีผลกระทบต่อฐานะการลงทุนของไทยค่อนข้างจำกัด อย่างไรก็ดี ธปท.ยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ