EUออกระเบียบปรับปรุงรายการสินค้าที่ได้รับยกเว้นภาษี-โควตาภาษีเพิ่มเติม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 10, 2015 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการยุโรปได้ออกประกาศระเบียบปรับปรุงรายการสินค้าที่ได้รับการยกเว้นภาษีและโควตาภาษีเพิ่มเติม โดยระเบียบดังกล่าวเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2558 เป็นต้นไป

สหภาพยุโรปได้ออกระเบียบ Council Regulation (EU) 2015/982 ปรับปรุงรายการสินค้าที่ได้รับยกเว้นภาษีฝ่ายเดียวเป็นการชั่วคราว (Autonomous Tariff Suspension) โดยระเบียบดังกล่าวมีการยกเว้นภาษีนำเข้าสำหรับสินค้าเพิ่มเติม 111 รายการ ส่วนใหญ่เป็นสินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์ทางเคมีและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง (ตอนที่ 28-39) โลหะและผลิตภัณฑ์ที่ทำจากโลหะ (ตอนที่ 74 76 และ 81) เครื่องจักร และอุปกรณ์ไฟฟ้า (ตอนที่84-85) ชิ้นส่วนยานยนต์ (ตอนที่ 87) และอุปกรณ์ที่ใช้ในทางทัศนศาสตร์ (ตอนที่ 90)

นอกจากนี้ สหภาพยุโรปได้ออกระเบียบ Council Regulation (EU) 2015/981 เพื่อปรับปรุงการบริหารโควตาภาษี (Autonomous Tariff Quota) สำหรับรายการสินค้าที่มีการผลิตในสหภาพยุโรปแต่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของอุตสาหกรรมภายใน เช่น สินค้าบางรายการในกลุ่มผลิตภัณฑ์เคมีและพลาสติก (ตอนที่ 29-39) โลหะและผลิตภัณฑ์ที่ทำจากโลหะ (ตอนที่ 76) และเครื่องจักรและอุปกรณ์ไฟฟ้า (ตอนที่ 85) เป็นต้น

ทั้งนี้ การให้สิทธิฯ ภายใต้ทั้งสองระเบียบดังกล่าวเป็นการให้ภายใต้พิกัดศุลกากรในระดับ 10 หลัก กล่าวคือสินค้าที่ได้รับสิทธิฯ จะต้องมีคุณสมบัติตรงตามคำอธิบายคุณลักษณะสินค้า (Description) ที่กำหนดไว้ในระเบียบฯ เท่านั้น

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า การยกเว้นภาษีฝ่ายเดียวเป็นการชั่วคราวภายใต้ระเบียบ Autonomous Tariff Suspension/Tariff Quota เป็นการยกเว้นภาษีสำหรับสินค้าวัตถุดิบที่ขาดแคลนในสหภาพยุโรป โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมโดยเฉพาะ SMEs ให้มีศักยภาพในการแข่งขัน มีการจ้างงาน และปรับโครงสร้างการผลิตให้ทันสมัย โดยคณะกรรมาธิการยุโรปจะมีการพิจารณาให้สิทธิฯ สำหรับสินค้าวัตถุดิบที่ผู้นำเข้ายื่นคำร้อง ปีละ 2 รอบ คือรอบวันที่ 1 มกราคม และวันที่ 1 กรกฎาคม ของทุกปี

นอกจากนี้ กรมการค้าต่างประเทศได้จัดสัมมนาให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการไทยเกี่ยวกับแนวทางการใช้ประโยชน์จากระเบียบดังกล่าว เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยล็อบบี้ผู้ประกอบการในสหภาพฯ ให้ยื่นขอสิทธิฯ ดังกล่าวแก่สินค้าที่นำเข้าจากไทย ซึ่งจะเป็นแต้มต่อเนื่องจากสินค้าที่ได้รับสิทธิฯ ภายใต้ระเบียบดังกล่าวส่วนใหญ่จะได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้าทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ