กสิกรฯเผยดัชนีเศรษฐกิจครัวเรือนมิ.ย.ต่ำสุดใน 11 เดือน ภาวะใช้จ่ายยังเปราะบาง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 13, 2015 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยผลสำรวจภาวะการครองชีพของครัวเรือนล่าสุดในเดือน มิ.ย.58 ดัชนีภาวะเศรษฐกิจของครัวเรือน(KR-ECI) ลดลงมาต่ำสุดในรอบ 11 เดือน ที่ระดับ 43.8 จากระดับ 45.0 ในเดือน พ.ค.58 ขณะที่ดัชนีคาดการณ์ที่สะท้อนมุมมองในช่วง 3 เดือนข้างหน้า(3-month Expected KR-ECI) ลดลงมาต่ำสุดในรอบ 13 เดือน ที่ระดับ 45.2 ซึ่งภาวะดังกล่าวสะท้อนว่า แม้อัตราเงินเฟ้อและต้นทุนการกู้ยืมสำหรับการขอสินเชื่อใหม่จะอยู่ในระดับต่ำ แต่ภาระค่าครองชีพที่แบกรับไว้อยู่มากแล้วในปัจจุบันยังเป็นข้อจำกัดของการตัดสินใจใช้จ่ายในช่วงหลายเดือนข้างหน้า
"ผลสำรวจภาวะการครองชีพล่าสุดในเดือน มิ.ย.58 สะท้อนว่าบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยของภาคเอกชนยังน่าจะอยู่ในสถานการณ์ที่เปราะบางต่อเนื่อง เพราะครัวเรือนในหลายภาคส่วนล้วนมีความกังวลมากขึ้นต่อทุกๆ ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับค่าครองชีพ ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์ราคาสินค้า รายได้ เงินออม รวมถึงภาระค่าใช้จ่ายและภาระหนี้" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

โดยสัญญาณล่าสุดจากเครื่องชี้เศรษฐกิจไทยในช่วงไตรมาสที่ 2/2558 ที่ผ่านมาแสดงให้เห็นถึงภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวอย่างล่าช้าและเปราะบาง รวมถึงสถานการณ์การบริโภคภาคครัวเรือนที่ซบเซา โดยครัวเรือนในหลายๆ ภาคส่วน มีความระมัดระวังในการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เพราะยังคงมีปัญหาด้านกำลังซื้อและรายได้ที่ยังไม่ฟื้นตัว ขณะที่รายได้ครัวเรือนในภาคเกษตรก็อาจต้องเผชิญกับแรงกดดันเพิ่มเติมจากสถานการณ์ภัยแล้งที่ลากยาวต่อเนื่องเป็นเวลาหลายเดือน

ขณะที่สถานการณ์การจ้างงานและรายได้ที่ฟื้นตัวล่าช้า รวมถึงภาระหนี้สินของครัวเรือนที่ยังอยู่ในระดับสูง จะยังคงเป็นปัจจัยลบที่กดดันปัญหาค่าครองชีพและบรรยากาศการใช้จ่ายของภาคเอกชนอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายเดือนข้างหน้า ซึ่งทำให้ คาดว่า แนวโน้มการบริโภคภาคเอกชนในปี 2558 อาจขยายตัวเพียง 1.7% ซึ่งต่ำจากคาดการณ์เดิมที่ขยายตัว 2.0%

นอกจากนี้ มุมมองคาดการณ์ในช่วง 3 เดือนข้างหน้าของครัวเรือนทั้งในกลุ่มที่มีรายได้ประจำและรายได้ไม่ประจำ ยังคงสะท้อนความกังวลที่เพิ่มมากขึ้นต่อประเด็นค่าครองชีพ ทั้งด้านสถานการณ์ราคาสินค้า รายได้ เงินออม ภาระค่าใช้จ่ายและหนี้สิน ซึ่งทำให้ประเมินว่า ความเชื่อมั่นในระดับครัวเรือนกำลังอยู่ในภาวะที่เปราะบางและมีความอ่อนไหวมากขึ้นต่อทุกสัญญาณที่บ่งชี้ว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย ยังคงเลื่อนเวลาออกไป และในที่สุดก็อาจส่งผลทำให้ครัวเรือนยังคงรัดเข็มขัดค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะครัวเรือนภาคเกษตรที่มีรายได้อยู่ในระดับต่ำ แต่มีภาระหนี้ค่อนข้างสูง

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ภาพใหญ่ของเศรษฐกิจไทยมีปัญหาใหญ่ที่กำลังเผชิญคือ การฟื้นตัวที่ล่าช้าของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในหลายๆ ด้าน ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ สัญญาณการแผ่วตัวของการบริโภคภาคเอกชน โดยคงต้องยอมรับว่า การฟื้นตัวของรายได้และกำลังซื้อที่เป็นไปอย่างช้าๆ ในขณะนี้ยังคงไม่สามารถหักกลบหรือชดเชยภาระค่าใช้จ่ายและหนี้สินที่ครัวเรือนหลายๆ ส่วน ทั้งในส่วนของครัวเรือนที่มีรายได้ประจำและครัวเรือนที่มีรายได้ไม่ประจำแบกรับไว้อยู่แล้วในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ