พาณิชย์ยันน้ำดื่มในท้องตลาดมีเพียงพอ เตือนอย่าตื่นข่าวภัยแล้งแห่กักตุน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 13, 2015 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์ยืนยันว่าปริมาณน้ำดื่มในท้องตลาดมีเพียงพอกับความต้องการของประชาชน เตือนอย่าตื่นตระหนกแห่กักตุน รมว.พาณิชย์ เผยคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำเตรียมมาตรการส่งน้ำบาดาลเข้าพื้นที่ขาดแคลน พร้อมสั่งเกาะติดราคาผักผลไม้อย่างใกล้ชิด

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงกระแสข่าวที่ประชาชนเริ่มกักตุนน้ำดื่มเพื่อการบริโภคจนทำให้น้ำดื่มบรรจุขวดยี่ห้อหนึ่งขาดตลาดว่า ได้สั่งการให้สำนักงานการค้าภายในจังหวัดติดตามสถานการณ์น้ำดื่มเพื่อการบริโภคอย่างใกล้ชิด แต่เท่าที่ได้รับรายงานยังไม่พบการขาดแคลน และขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกกักตุนน้ำดื่มไว้

"น้ำดื่มบรรจุขวดยังมีอยู่อย่างเพียงพอ หากประชาชนวิตกแห่ซื้อเก็บไว้มากอาจทำให้เกิดการขาดแคลนได้"นายบุณยฤทธิ์ กล่าว

สำหรับกระแสข่าวน้ำดื่มยี่ห้อหนึ่งขาดตลาดนั้นยังไม่พบข้อมูล แต่มีความเป็นไปได้ในบางพื้นที่อาจมีปัญหาการขนส่ง และมีเหตุจำเป็น แต่การหยุดจ่ายน้ำประปาในบางพื้นที่ของจังหวัดปทุมธานีนั้นไม่ได้กระทบต่อปริมาณน้ำดื่มบรรจุขวดในท้องตลาด ดังนั้น หากพบการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าให้แจ้งที่สายด่วน 1569 ผู้กระทำผิดมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ด้าน พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า กรมชลประทานยืนยันว่าน้ำในการอุปโภคและบริโภคจะไม่ขาดแคลนแน่นอน ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงมาก และได้สั่งการให้คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำดูแลภาพรวมทั้งประเทศไม่ให้เกิดผลกระทบจากภัยแล้ง โดยแนวทางในการแก้ไขปัญหาคือ พื้นที่ใดขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคก็จะส่งน้ำบาดาลเข้าไปช่วยเหลือ ซึ่งจะมีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ร่วมทำงานด้วย

"กระแสข่าวที่บอกว่า จ.ปทุมธานี ขาดแคลนน้ำประปา เพราะน้ำไม่พอผลิตนั้น จริงๆ แล้วไม่ได้วิกฤติอย่างที่เป็นข่าว เพราะวันนี้ทราบว่ามีการปล่อยน้ำลงคลองปกติ ทำให้ผลิตน้ำประปาได้ตามปกติแล้ว ไม่อยากให้กังวลเกินไป และเชื่อว่าจะไม่เกิดการกักตุนน้ำดื่มอย่างแน่นอน"พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

นอกจากนี้ ตนเองยังได้สั่งการให้กรมการค้าภายในลงพื้นที่ติดตามการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่อาจจะได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง เช่น ราคาพืชผักและผลไม้ ไม่ให้เปลี่ยนแปลงมากเกินไป หรือขายเกินระดับราคาที่เหมาะสม ไม่เช่นนั้นจะดำเนินการตามกฎหมาย แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่าราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้นจนผิดปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ