เงินบาทเปิด 34.04/06 อ่อนค่าจากวานนี้ หลังกรีซบรรลุข้อตกลงกับเจ้าหนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 14, 2015 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดที่ระดับ 34.04/06 บาท/ดอลลาร์ จากวานนี้ที่ปิดตลาดอยู่ที่ระดับ 33.99/34.02 บาท/ดอลลาร์
"เมื่อคืนมีความชัดเจนเรื่อง EU จะให้เงินช่วยเหลือก้อนที่ 3 แก่กรีซแบบมีเงื่อนไข ซึ่งเคลียร์แล้วว่า EU จะไม่ปล่อยให้กรีซออกจากยูโรโซนแน่นอน ส่งผลให้เงินยูโรขึ้นไปแตะ 1.1100 ดอลลาร์/ยูโร แต่ก็มีแรงขาย Sell on fact ทำให้ยูโรลงมา" นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 33.95-34.10 บาท/ดอลลาร์

ปัจจัยที่ต้องติดตามคือ ตัวเลขค้าปลีกของสหรัฐฯ และ CPI ของประเทศเยอรมนี

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 123.50 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 123.30 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1000 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 1.1070 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ระดับ 33.9800 บาท/ดอลลาร์
  • นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้เสนอมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งให้พิจารณา โดยการจ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรกรไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกินครัวเรือนละ 15 ไร่ หรือ 1.5 หมื่นบาท/ครัวเรือน เหมือนปี 2557 ซึ่งจะส่งให้นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง พิจารณาเป็นการเร่งด่วน ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัปดาห์หน้า
  • กรมโยธาฯคาด พ.ร.บ.ผังเมืองใหม่ประกาศใช้ ก.ย.นี้ ไม่กำหนดอายุป้องกันสุญญากาศ เปิดช่องให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเพื่อผลประโยชน์ เอกชนด้านอสังหาฯรอชง กรอ.เสนอตั้งองค์กรกลางด้านผังเมือง สังกัดสำนักนายกฯวางทั้งระบบ ชี้ยึดแนวถนนเชยทำ ต้นทุนบาน เพราะไม่สอดคล้องกับสภาพเป็นจริง ต้องยึดแนวรถไฟฟ้าเป็นตัวกำหนด
  • กระทรวงพลังงานเดินหน้า พ.ร.บ.ปิโตรเลียม และพ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม ยันทำตามหน้าที่ หวังดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ ระบุหลังออกประกาศเชิญชวน ร่นเวลาให้เอกชนยื่นขอสิทธิสำรวจให้เร็วขึ้นเหลือ 60 วัน
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานว่า เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา มีการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตรวม 1.3 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 8,316 ล้านบาท หรือ 6.8% จากช่วงเดียวกันปีก่อน แบ่งเป็น 1.การใช้จ่ายในประเทศ 1.05 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.5% 2.การใช้จ่ายในต่างประเทศ 9,585 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.4% และ 3.การเบิกเงินสดล่วงหน้าผ่านบัตร 1.54 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.8% จากการเบิกเงินสดล่วงหน้ามาหมุนของผู้ถือบัตรที่ออกโดยธนาคารพาณิชย์เป็นสำคัญ สะท้อนภาวะขาดสภาพคล่องของผู้ถือบัตรที่ขยับสูงขึ้น
  • ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบยูโรและเงินเยนเมื่อคืนนี้ (13 ก.ค.) จากกระแสคาดการณ์ที่เพิ่มมากขึ้นว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย.นี้ ขณะเดียวกัน นักลงทุนหันมาให้ความสนใจกับสินทรัพย์เสี่ยง เช่น ดอลลาร์ หลังจากที่กรีซและบรรดาเจ้าหนี้ได้บรรลุข้อตกลงในการให้ความช่วยเหลือทางการเงินเมื่อวานนี้
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (13 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานที่สูงเกินไป หลังจากมีรายงานว่าปริมาณการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค.ลดลง 54 เซนต์ ปิดที่ 52.2 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนส.ค.ลดลง 88 เซนต์ ปิดที่ 57.85 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (13 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนลดความต้องการถือครองทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากกรีซและกลุ่มเจ้าหนี้ยุโรปได้บรรลุข้อตกลงกันเมื่อวานนี้ นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.ลดลง 2.5 ดอลลาร์ หรือ 0.22% ปิดที่ 1,155.40 ดอลลาร์/ออนซ์
  • กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) แถลงในวันนี้ว่า IMF พร้อมที่จะร่วมมือกับเจ้าหน้าที่กรีซ และประเทศในยุโรป เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาวิกฤตหนี้ของกรีซ
  • นายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซิปราสของกรีซ กำลังเผชิญมรสุมภายในรัฐบาลผสมของเขา หลังจากที่กรีซบรรลุข้อตกลงกับทางเจ้าหนี้เมื่อวานนี้เพื่อรับความช่วยเหลือทางการเงินและลดความเสี่ยงที่กรีซจะต้องพ้นจากการเป็นสมาชิกยูโรโซน

แท็ก เงินบาท   กรีซ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ