ครม.ไฟเขียว กฟผ.ลงทุนปรับปรุงระบบส่งไฟฟ้าภาคกลาง-อีสาน-เหนือ-กทม.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 14, 2015 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ดำเนินโครงการปรับปรุงระบบส่งไฟฟ้าบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และกรุงเทพมหานคร เพื่อเสริมความมั่นคงระบบไฟฟ้า กฟผ. โดยมีวงเงินลงทุนรวม 94,040 ล้านบาท และอนุมัติการเบิกจ่ายงบประมาณลงทุนประจำปี 2558 สำหรับโครงการดังกล่าว จำนวน 5.3 ล้านบาท พร้อมทั้งเห็นชอบให้ กฟผ.ดำเนินโครงการปรับปรุงระบบส่งไฟฟ้าบริเวณภาคเหนือตอนบน เพื่อเสริมความมั่นคงระบบไฟฟ้าของ กฟผ.โดยมีวงเงินลงทุน 12,240 ล้านบาท

ทั้งนี้ เนื่องจากรัฐบาลได้มีนโยบายเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ รวมทั้งการส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก โดยมีการดำเนินการรับซื้อไฟฟ้าจากเอกชนในรูปแบบต่างๆ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งระบบไฟฟ้าที่ใช้อยู่ในปัจจุบันไม่สามารถรองรับการพัฒนาและการรับซื้อไฟฟ้าจากเอกชนต่อไปได้ในระยะยาว กฟผ.จึงได้จัดทำโครงการปรับปรุงระบบส่งไฟฟ้าบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และกรุงเทพมหานครฯ และโครงการปรับปรุงระบบส่งไฟฟ้าบริเวณภาคเหนือตอนบนฯ เพื่อใช้ในการรองรับการพัฒนาด้านพลังงานของประเทศในระยะยาวตามนโยบายของกระทรวงพลังงาน ซึ่งการดำเนินโครงการถือเป็นโครงการที่มีความจำเป็นเร่งด่วนในการช่วยแก้ไขปัญหาด้านความมั่นคงของระบบไฟฟ้าในพื้นที่ต่างๆ รวมทั้งช่วยรองรับการรับซื้อไฟฟ้าจากเอกชนในพื้นที่ต่างๆ อีกด้วย

โดย กฟผ.ได้จัดทำรายงานความเหมาะสมโครงการฯ โดยการก่อสร้างสายส่ง 500 เควี พร้อมทั้งปรับปรุงระบบส่ง 230 เควี เพิ่มเติม ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่มีความสอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาด้านพลังงานของรัฐบาลในการเสริมสร้างความมั่นคงระบบไฟฟ้าของประเทศ และตอบสนองต่อการแก้ไขปัญหาด้านพลังงานที่เกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบันเพื่อให้สามารถรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือกที่มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าอยู่เดิม โดยวัตถุประสงค์ของโครงการฯ เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงของระบบไฟฟ้าและเปิดศักยภาพของระบบส่งไฟฟ้าสำหรับรองรับการเชื่อมต่อของโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก รวมทั้งรองรับโครงการโรงไฟฟ้าในประเทศเพื่อนบ้านที่มีศักยภาพในอนาคตและการเป็นระบบโครงข่ายไฟฟ้าอาเซียน (ASEAN Power Grid : APG)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ