(เพิ่มเติม1) ครม. ขยายเวลาคง VAT ที่ 7% ออกไปอีก 1 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 14, 2015 18:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบในร่าง พ.ร.ฎ.ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม(ฉบับที่...) พ.ศ.... ขยายระยะเวลาการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มจาก 10% เหลือ 7% ออกไปอีก 1 ปี หลังจากครบกำหนดในเดือน ก.ย.ปีนี้ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ

ด้าน พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เห็นว่าขณะนี้ภาวะเศรษฐกิจยังตึงตัว และไม่ต้องการเพิ่มภาระให้แก่ประชาชนในระยะนี้ จึงได้ให้คงอัตราภาษี VAT ไว้ที่ 7% ออกไปอีก 1 ปี แต่รัฐบาลไม่สามารถคงภาษีไว้ที่ระดับนี้ได้ตลอด เนื่องจากจะทำให้ราคาสินค้าไม่สะท้อนกับความเป็นจริง และอาจทำให้ประชาชนไม่ใช้จ่ายอย่างประหยัด จึงให้การปรับลดภาษีเป็นเพียงมาตรการชั่วคราวและพิจารณาตามภาวะเศรษฐกิจเป็นรายปีไป

สำหรับมาตรการขยายเวลาการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม คาดว่าจะมีผลกระทบ ดังนี้ ในส่วนของประชาชน การขยายเวลาการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มจะช่วยลดผลกระทบจากค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นการบริโภคของประชาชน ภาคธุรกิจมีการลงทุนเพิ่มขึ้น และส่งผลให้ระบบเศรษฐกิจขยายตัว

ในส่วนของผู้ประกอบธุรกิจ ทำให้เกิดความชัดเจนในเรื่องของอัตราภาษี ซึ่งจะมีส่วนช่วยสร้างความเชื่อมั่นในการประกอบธุรกิจให้แก่ภาคเอกชนและสามารถวางแผนการบริหารธุรกิจได้อย่างถูกต้องต่อไป

ในส่วนรายได้จากการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม หากกำหนดให้มีการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตรา 10% (รวมภาษีท้องถิ่น) ถึงแม้จะทำให้ภาครัฐมีรายได้เพิ่มขึ้น 211,900 ล้านบาท แต่จะส่งผลต่อระดับราคาสินค้าและค่าบริการเพิ่มสูงขึ้น อันจะส่งผลต่อการบริโภค การผลิต การนำเข้า และการลงทุนภาคเอกชนลดลงทำให้ระบบเศรษฐกิจชะลอตัว

การขยายเวลาการปรับลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มจาก 10% (รวมภาษีท้องถิ่น) ให้คงจัดเก็บในอัตรา 7% (รวมภาษีท้องถิ่น) ต่อไปเป็นระยะเวลา 1 ปี จะไม่มีผลกระทบต่อการประมาณการรายได้ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 ทั้งนี้ เนื่องจากในการจัดทำงบประมาณได้มีการคำนวณประมาณการรายได้ โดยใช้ข้อมูลพื้นฐานการคำนวณของอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มไว้ในอัตรา 7% (รวมภาษีท้องถิ่น) และคาดว่าในระยะยาวจะทำให้ภาครัฐสามารถจัดเก็บรายได้เพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ