กกพ.เร่งรัดผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็กมากระบบ Adder เซ็น PPA ให้เสร็จตามกำหนด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 15, 2015 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ขอให้ผู้ประกอบการโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนขนาดเล็กมาก (VSPP) ที่ยังคงค้างในระบบ Adder ทุกราย เร่งรัดดำเนินการทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ให้แล้วเสร็จตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน ในฐานะโฆษกของ กกพ. เปิดเผยถึงการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน (ไม่รวมพลังงานแสงอาทิตย์) ที่ได้เปลี่ยนผ่านจากแบบ Adder เป็น Feed-in Tariff (FiT) ว่า ก่อนหน้าช่วงการเปลี่ยนผ่านนี้ ได้มีผู้ประกอบการ VSPP กลุ่มที่ได้ยื่นข้อเสนอขายไฟฟ้าในแบบ Adder และได้รับการตอบรับจากการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่าย คือ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) แล้ว แต่ยังไม่ได้มีการทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA)

ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดตามระเบียบรับซื้อไฟฟ้า VSPP กกพ. จึงขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการ VSPP ที่ยังคงค้างในระบบ Adder ดำเนินการทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้า ภายหลังจากที่การไฟฟ้าได้แจ้งผลการคัดเลือกแล้ว

"กกพ. ได้มีหนังสือแจ้งไปยัง กฟน. และ กฟภ. ขอให้เร่งรัดการทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับกลุ่มผู้ประกอบการที่ยื่นขอในแบบ Adder และได้รับการตอบรับแล้ว ภายใต้กรอบเวลาที่กกพ. กำหนดไว้ พร้อมกับให้รายงานผลการดำเนินงานให้ กกพ. รับทราบโดยเร็ว"นายวีระพล กล่าว

ทั้งนี้ การดำเนินงานของ กกพ. นี้ เป็นไปตามมติของคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ครั้งที่ 2/2557 เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.57 ที่มีมติให้ กกพ. ดำเนินการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน (ไม่รวมพลังงานแสงอาทิตย์) ในแบบ Feed-in Tariff โดยให้หยุดรับซื้อไฟฟ้าในรูปแบบ Adder


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ