ขนส่งฯ เดินหน้ายกเลิกป้ายแดงหลังพบใช้ผิดวัตถุประสงค์ คาดแก้กม.เสร็จสิ้นปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 15, 2015 18:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า แนวคิดการขอยกเลิกป้ายแดง ยังอยู่ในระหว่างขั้นตอนการเสนอร่างแก้ไขกฎหมายด้วยการรวมพระราชบัญญัติขนส่งทางบก พ.ศ.2522 และพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 เป็นฉบับเดียวกัน โดยไม่มีหลักการของป้ายแดงหรือเครื่องหมายพิเศษอีกต่อไป ซึ่งขณะนี้ ร่างแก้ไขกฎหมายเพื่อรวม พ.ร.บ.2 ฉบับ ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาตรวจร่างโดยสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการพิจารณาตรวจร่างก่อนจัดทำความเห็นเสนอกลับไปให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบ จากนั้นจึงจะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาออกเป็นกฎหมายโดยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะแล้วเสร็จ จากนั้นจะต้องมีขั้นตอนของมาตรการรองรับและออกบทเฉพาะกาล ซึ่งจะใช้เวลาหลังจากนั้น อีกประมาณ 1 ปี จึงจะบังคับใช้ได้

สำหรับการยกเลิกป้ายแดงนั้น เนื่องจากปัจจุบันพบปัญหามีการใช้ป้ายแดงผิดไปจากวัตถุประสงค์ของกฎหมาย และใช้เกินระยะเวลา 30 วัน โดยป้ายแดงเป็นเครื่องหมายพิเศษที่กรมการขนส่งทางบก ออกให้แก่บริษัทจำหน่ายรถสำหรับใช้ติดรถเพื่อนำไปส่งให้ลูกค้าหรือนำรถไปซ่อมแซมเท่านั้น โดยต้องใช้คู่กับสมุดคู่มือประจำรถและใบอนุญาตให้ใช้รถแต่ปัจจุบันยังพบว่ามีการนำรถป้ายแดงมาใช้งานบนถนนโดยไม่จดทะเบียนและเสียภาษีประจำปีให้ถูกต้อง ซึ่งนอกจากจะผิดกฎหมายและทำให้รัฐสูญเสียรายได้จากภาษีรถประจำปีแล้ว ยังยากต่อการติดตามตรวจสอบกรณีรถสูญหายหรือนำไปก่ออาชญากรรมด้วย

โดยในระหว่างนี้ ทางกรมการขนส่งทางบก จะหารือร่วมกับบริษัทผู้จำหน่ายรถ ผู้แทนจำหน่ายรถ สถาบันการให้สินเชื่อรถยนต์รวมทั้งผู้เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณารายละเอียดแนวทางในการจดทะเบียนรถใหม่ รวมถึงกำหนดแนวทางและการใช้เครื่องหมายแสดงการใช้รถในระหว่างการขนย้ายเป็นกรณีพิเศษ เฉพาะกรณีที่มีความจำเป็นต้องใช้รถเพื่อจัดส่งไปยังผู้แทนจำหน่ายรถ ผู้ซื้อรถ หรือสถานที่ที่รอการส่งรถ เพื่อ หลักการคือ ทางดีลเลอร์ จะต้องลดขั้นตอนการขายและส่งมอบรถพร้อมป้ายทะเบียนให้กระชับขึ้น โดยเฉพาะกรณีตรวจสอบเอกสาร ข้อมูลทางการเงินและการจัดไฟแนนซ์ ที่ต้องรอหนังสือแจ้งจำหน่ายจากบริษัทแม่ส่งไปดีลเลอร์ ส่วนการติดต่อเพื่อออกป้ายทะเบียนที่กรมขนส่งฯนั้นไม่ล่าช้า ใช้เวลาเพียง 1 วันเท่านั้น ซึ่งไม่มีป้ายแดง เป็นหลักการเดียวกันกับต่างประเทศ

ปัจจุบันในพื้นที่กทม. มีป้ายแดงจำนวน 163,200 ป้ายเพื่อใช้หมุนเวียนในระบบ โดยหลักการจะให้ใช้ป้ายแดง ไม่เกิน 30 วัน เพื่อจัดการกระบวนการทางเอกสาร ซึ่งส่วนใหญ่จะมาเปลี่ยนเป็นป้ายดำภายใน 3 สัปดาห์ ซึ่งจะมีการจดทะเบียนรถทุกประเภทเฉลี่ยกว่า 1,000 คันต่อวัน จะมีส่วนน้อยที่ใช้ป้ายแดงเกิน 30 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ