ผู้ว่า ธปท.คาดสินเชื่อระบบธนาคารพาณิชย์ปี 58 โต 5-6%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 16, 2015 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เชื่อว่าการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงินในปี 58 จะยังขยายตัวได้ในระดับ 5-6% แม้ว่าจะเริ่มมีสัญญาณปริมาณสินเชื่อชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับอัตราเพิ่มขึ้นของเงินฝาก ซึ่งเป็นภาระของธนาคารพาณิชย์ที่จะต้องเร่งปรับตัวแข่งขันในการปล่อยสินเชื่อเพื่อไม่ให้กระทบกับรายได้ เพราะรายได้ส่วนใหญ่ของธนาคารมาจากการปล่อยเชื่อ ขณะที่เงินฝากที่เพิ่มขึ้นก็จะเป็นรายจ่ายภาระดอกเบี้ย

“หากเกิดภาวะสินเชื่อชะลอตัวลงเมื่อเทียบปริมาณเงินฝากเพิ่มขึ้น ก็เป็นเรื่องที่ธนาคารพาณิชย์ต้องเหนื่อยหน่อย ขยันทำมาหากินมากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันที่ผู้ประกอบการขายของไม่ได้ ความจำเป็นที่จะขยายกิจการก็ไม่เกิด ทำให้ไม่มีความต้องการได้เงินสินเชื่อเพิ่ม"นายประสาร กล่าว

ทั้งนี้ ภาพรวมการปล่อยสินเชื่อที่โตได้ 5-6% เป็นระดับที่ไม่น่าห่วง ซึ่งอาจจะชะลอในส่วนที่เป็นสินเชื่อภาคธุรกิจ เพราะบางบริษัทหันไปออกหุ้นกู้ ซึ่งมีต้นทุนที่ถูกกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ แต่การปล่อยสินเชื่อให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ยังขยายตัวได้ดี โดยในปีนี้คาดว่าจะเติบโตได้ 8-9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ