กรุงเทพโพลล์ เผยปชช.ส่วนใหญ่มองภัยแล้งรุนแรงสุดแต่เชื่อรัฐแก้ปัญหาได้

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday July 18, 2015 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรุงเทพโพลล์ เผยผลสำรวจประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่าสถานการณ์ภัยแล้งในปัจจุบันรุนแรงที่สุดเท่าที่เคยเจอมา โดยหวั่นว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะกระทบรายได้ การทำเกษตร และพืชผลทางการเกษตรเสียหาย ขณะที่ยังเชื่อว่าคนกรุงเทพฯมีโอกาสจะเจอปัญหาน้ำประปาไม่ไหล แต่ส่วนใหญ่ยังเชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะสามารถจัดการกับสถานการณ์ภัยแล้งรวมถึงปัญหาน้ำท่วมในอนาคตได้

กรุงเทพโพลล์โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้สำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง “ประชาชนคิดอย่างไรกับสถานการณ์ภัยแล้งในประเทศไทย" โดยเก็บข้อมูลกับประชาชนจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศจำนวน 1,133 คน ระหว่างวันที่ 15-16 กรกฎาคม 2558 พบว่า ประชาชนร้อยละ 67.4 เห็นว่าสถานการณ์ภัยแล้งในปัจจุบันรุนแรงที่สุดเท่าที่เคยเจอมา ขณะที่ร้อยละ 27.7 เห็นว่าไม่ค่อยรุนแรงมากนัก และร้อยละ 3.0 เห็นว่าไม่รุนแรงเลย

สำหรับสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาภัยแล้งในปีนี้พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 68.4 เห็นว่ามาจากปัญหาจากภัยธรรมชาติ รองลงมาร้อยละ 68.0 มาจากการตัดไม้ทำลายป่า และร้อยละ 28.3 มาจากการบริหารจัดการน้ำไม่ดี เมื่อถามว่าสถานการณ์ภัยแล้งในปัจจุบันมีผลกระทบทำให้กังวลในเรื่องใดมากที่สุด ส่วนใหญ่ร้อยละ 72.5 กังวลว่าจะกระทบรายได้/การทำเกษตร/พืชผลเสียหาย รองลงมาร้อยละ 49.5 กังวลว่าข้าวของจะราคาแพงขึ้น/ราคาสินค้าเกษตรแพงขึ้น และร้อยละ 49.0 กังวลว่าจะไม่มีน้ำใช้อุปโภคบริโภค

ส่วนการเตรียมป้องกันและรับมือกับสถานการณ์ภัยแล้งพบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 88.2 มีการเตรียมป้องกันและรับมือไว้แล้ว โดยจะใช้น้ำอย่างประหยัด (ร้อยละ 78.2) รองลงมาคือ ซื้อถังไว้กักเก็บน้ำ (ร้อยละ 20.1) และกักตุนน้ำไว้อุปโภคบริโภค(ร้อยละ 16.4) ขณะที่ร้อยละ 11.8 ไม่มีการเตรียมป้องกันรับมือเพราะคิดว่าไม่น่าจะขาดน้ำ เมื่อถามว่า “คิดว่ากรุงเทพฯ มีโอกาสจะเจอปัญหาน้ำประปาไม่ไหลจากสถานการณ์ภัยแล้งครั้งนี้หรือไม่" ร้อยละ 58.1 คิดว่าน่าจะมีโอกาส ขณะที่ร้อยละ 34.0 คิดว่าไม่น่าจะมีโอกาส ทั้งนี้เมื่อพิจารณาเฉพาะผู้ตอบที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 50.4 คิดว่าไม่น่าจะมีโอกาส ขณะที่ร้อยละ 45.0 คิดว่าน่าจะมีโอกาส

นอกจากนี้เมื่อถามต่อว่า “จากข่าวที่นักวิชาการเตือนภัยแล้ง จะทำให้คนไทยขาดน้ำกินถึงสิ้นปี" ประชาชนร้อยละ 49.0 คิดว่าไม่น่ากังวลเลยเพราะเป็นไปไม่ได้ ขณะที่ร้อยละ 46.1 คิดว่าน่ากังวลเพราะอาจจะเกิดขึ้นจริง

สำหรับความเห็นต่อการแก้ปัญหาภัยแล้งของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาพบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 49.5 เห็นว่ารัฐบาลควรจริงจังในการแก้ปัญหามากกว่านี้ ขณะที่ร้อยละ 43.2 เห็นว่ารัฐบาลจริงจังและพยายามแก้ปัญหาอย่างเต็มความสามารถแล้ว เมื่อถามว่าเชื่อมั่นมากน้อยเพียงใดว่ารัฐบาลจะสามารถจัดการกับสถานการณ์ภัยแล้งรวมถึงปัญหาน้ำท่วมในอนาคตได้ ส่วนใหญ่ร้อยละ 56.9 เชื่อมั่นค่อนข้างมากถึงมากที่สุด ขณะที่ร้อยละ 30.4 เชื่อมั่นค่อนข้างน้อยถึงน้อยที่สุด ที่เหลือร้อยละ 12.7 ยังไม่แน่ใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ