"ประจิน"แจงปรับโครงสร้างบพ.ตามขั้นตอนปกติ ไม่ใช้ม. 44 เชื่อเสร็จทัน ต.ค.58

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 20, 2015 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เผยความคืบหน้าการปรับโครงสร้างกรมการบินพลเรือน(บพ.) ว่า หลังจากคณะรัฐมนตรี(ครม.) ให้ความเห็นชอบ และเสนอไปยังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ซึ่งได้พิจารณาปรับปรุงเพิ่มเติมและได้เรียนต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแล้ว นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้คณะกรรมการกลั่นกรองกฎหมาย คสช. ช่วยตรวจสอบ โดยนางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม และทีมงานของ บพ.ได้เข้าชี้แจง ซึ่งในภาพรวมจะพิจารณาโครงสร้างทั้ง 4 ส่วน ใน 2 ประเด็น ได้แก่ งานด้านความปลอดภัย คือ สำนักงานคณะกรรมการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัย หรือผู้รอดชีวิต(National Search and Rescue) และสำนักงานคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของเรือและอากาศยานที่ประสบภัย(Accident and Incident investigations) อยู่ระหว่างพิจารณาใน 2 แนวทาง คือ ให้ขึ้นตรงต่อสำนักนายกรัฐมนตรี หรือกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) กระทรวงมหาดไทย

ส่วนสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) จะไม่จัดตั้งโดยใช้อำนาจมาตรา 44 แล้ว แต่จะพิจารณาแนวทางการจัดตั้งตามขั้นตอนปกติ เนื่องจากเห็นว่าสำนักงาน กพท. จะเป็นหน่วยงานที่ยั่งยืน และไม่กระทบต่อความรู้สึกของต่างชาติ ส่วนกรมการท่าอากาศยานนั้นไม่มีปัญหาเป็นไปตามข้อมูลเดิมที่นำเสนอ โดยจะมีการปรับข้อกฎหมายให้กระชับมากขึ้น

สำหรับคณะกรรมการที่จะกำกับดูแลสำนักงาน กพท.ซึ่งจะปรับจากคณะกรรมการการบินพลเรือน(กบร.) เดิม(ตาม พ.ร.บ.เดินอากาศ พ.ศ.2497) นั้นจะมีฐานะอย่างไรหลังจากปรับโครงสร้างใหม่ รวมถึงค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บจากสายการบินเพื่อนำมาใช้จ่ายในกิจการของสำนักงาน กพท.นั้น จะเป็นอย่างไร กำลังอยู่ระหว่างศึกษา

"ทางคณะกรรมการกลั่นกรองรับทราบและยืนยันว่าจะเร่งรัดการพิจารณา เพื่อจัดตั้งสำนักงาน กพท.ให้เร็วก่อนที่จะเริ่มต้นดำเนินงานตามโครงสร้างใหม่เดือน ต.ค.นี้ ซึ่งจะต้องเสร็จก่อนสัก 1-2 เดือนเพื่อมีเวลาในการเปลี่ยนผ่าน ทั้งเจ้าหน้าที่บุคลากร ซึ่งเรื่องนี้มีเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นเลขาฯ คณะกรรมการกลั่นกรอง คสช.เชื่อว่าจะเร็ว" พล.อ.อ.ประจิน กล่าว

รมว.คมนาคม กล่าวว่า วันนี้เอกอัครราชทูตเกาหลีได้เข้าพบเพื่อขอบคุณไทยที่สนับสนุนให้เกาหลีได้คะแนนเสียงรับเลือกตั้งเป็นเลขาธิการองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ(IMO) พร้อมทั้งเชิญไปเยือนเกาหลีอย่างเป็นทางการ นอกจากนี้เกาหลียังพร้อมร่วมมือกับไทยในเรื่องการขนส่งทางน้ำ โดยพร้อมเป็น Sister Port ระหว่างการท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.) และการท่าเรือแห่งปูซาน รวมถึงเกาหลีได้อนุญาตการเพิ่มเที่ยวบินของสายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ เส้นทางดอนเมือง-โซลเป็น 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ตั้งแต่เดือน ต.ค.58 เป็นต้นไป หลังจากบริษัทฯได้เสนอขอทำการบินไปเมื่อต้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลจากที่เกาหลีเชื่อมั่นมาตรการในการแก้ไขปัญหาของ บพ.ไทย ส่วนเส้นทางอื่นให้บินปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ