เงินบาทเปิด 34.84/86 แนวโน้มอ่อนค่าจากแรงซื้อดอลล์ช่วงใกล้สิ้นเดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 24, 2015 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 34.84/86 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าต่อจากช่วงเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 34.70 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทวันนี้ยังมีโอกาสอ่อนค่าได้ต่อ เนื่องจากวันนี้ยังมี flow ซื้อดอลลาร์ lot ใหญ่ ประกอบกับเป็นช่วงใกล้จะสิ้นเดือนที่มักจะมีแรงซื้อดอลลาร์เข้ามาเป็นปกติอยู่แล้ว นอกจากนี้จากปัจจัยต่างประเทศเองยังค่อนข้างเอื้อให้บาทไปในทิศทางที่อ่อนค่า เช่น แนวโน้มตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมาดี หนุนความเชื่อมั่นมากขึ้นที่เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือนก.ย.นี้ นอกจากนี้เงินหยวนยังปรับตัวแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์

"ต้องดูว่าวันนี้ flow ซื้อดอลลาร์ lot ใหญ่จะหมดหรือยัง ประกอบกับปกติแล้วใกล้สิ้นเดือนจะมีแรงซื้อดอลลาร์อยู่แล้ว ซึ่งถ้า flow หมด ก็คาดว่าบาทจะปรับฐานได้ไม่น่าไปแตะ 34.95 บาท แต่หากหลุดจากนี้ไป บาทก็มีโอกาสแตะ 35 บาท ต้องจับตาว่าแบงก์ชาติจะทำอะไรหรือไม่" นักบริหารเงิน ระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 34.90-34.95 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เปิดตลาดเช้านี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 123.90/97 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 123.82 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโร อยู่ที่ระดับ 1.0975/0978 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นวานที่ระดับ 1.0994 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 34.8270 บาท/ดอลลาร์
  • ตลาดหลักทรัพย์ สรุปแผนงานครึ่งปีแรกรับวอลุ่มการซื้อขายอาจพลาดเป้าเหลือ 4.7 หมื่นล้านจากตั้งเป้าไว้ที่ 5.2 หมื่นล้านบาท ประเมินกระทรวงการคลังขายหุ้นไม่กระทบตลาด เหตุมีนักลงทุนสถาบันให้ความสนใจซื้อหุ้นจำนวนมาก ขณะที่เตรียมตัดสิน 20 บจ.ในกลุ่มเข้าข่ายเพิกถอนเดือนหน้า พร้อมแจงมาตรการคุมหุ้นร้อนได้ผล หุ้นติดแคชบาลานซ์ลดเหลือ 22 บริษัทจากเคยสูงสุด 73 บริษัท
  • "สมหมาย" โวยกระแสข่าวปรับ ครม.ซ้ำเติมปัญหาความเชื่อมั่นนักลงทุน เพราะรัฐบาลมาจากการรัฐประหาร จี้หน่วยงานความมั่นคงต้องจัดการต้นตอ ที่ปล่อยข่าว ยอมรับเศรษฐกิจยังติดหล่มความล่าช้าในการเบิกจ่ายงบลงทุนโครงการ โปรดเกล้าฯ 'วิรไท' เป็น ผู้ว่าฯ ธปท.
  • ศูนย์ข้อมูลวิจัยฯ เผยตลาดรวมอสังหาฯ ปี 58 ชะลอตัวทั้งในแง่โครงการและมูลค่า เหตุจากภาวะเศรษฐกิจซบเซา ความเชื่อมั่นทรุด จับตาสินค้าราคาเกิน 10 ล้าน พบยอดเปิดใหม่พุ่งกว่าเท่าตัว
  • พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม ยืนยันว่าไม่ได้มีการล่าช้าถึง 7-8 แสนล้านบาท แต่ได้ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวไปว่า บางโครงการอาจล่าช้าแน่นอน เช่น โครงการรถไฟทางคู่จะช้าไป 3 เส้นทาง เนื่องจากรอรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) คาดจะเสร็จเดือน ธ.ค. 58-ม.ค. 59 รวมถึงโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม เส้นทางตลิ่งชัน-มีนบุรี สายสีเหลือง เส้นทางลาดพร้าว-สำโรง และสีชมพูเส้นทางแคราย-มีนบุรี จะช้าไปเป็นปลายปี
  • "ออมสิน-ธ.ก.ส." เดินหน้าอัดฉีดเงิน 4 หมื่นล้าน ดอกเบี้ย 5% ต่อปี ระยะเวลา 5 ปี สนับสนุนกองทุนหมู่บ้าน เพื่อแก้หนี้นอกระบบ นำเงินไปลงทุน กระตุ้นเศรษฐกิจรากหญ้า
  • ดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบสกุลเงินยูโรและเยนเมื่อคืนนี้ (23 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากที่ดอลลาร์ทะยานขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะประชุมกำหนดนโยบายการเงินเพื่อพิจารณาอัตราดอกเบี้ยและภาวะเศรษฐกิจของประเทศในสัปดาห์หน้า
  • สกุลเงินยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐ ขานรับการที่รัฐสภากรีซมีมติอนุมัติมาตรการปฏิรูปฉบับที่ 2 เมื่อวานนี้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการปฏิรูปด้านการธนาคารและกระบวนการยุติธรรม ตามข้อตกลงที่นายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซิปราส ทำไว้กับกลุ่มประเทศเจ้าหนี้
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐ เปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุดวันที่ 18 ก.ค. ลดลง 26,000 ราย สู่ระดับ 255,000 ราย โดยเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่สัปดาห์ของวันที่ 24 พ.ย.2516
  • ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลดลงในช่วงเช้าวันนี้ โดยดัชนี MSCI Asia Pacific ลดลง 0.2% แตะที่ 143.38 จุด เมื่อเวลาประมาณ 9.10 น.ตามเวลาโตเกียว ทั้งนี้ได้รับปัจจัยลบจากการร่วงลงของตลาดหุ้นนิวยอร์ก เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มที่ซบเซาของภาคธุรกิจ หลังจากบริษัทจดทะเบียนหลายแห่งในสหรัฐเปิดเผยผลประกอบการที่ย่ำแย่
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (23 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันที่สูงเกินไป หลังจากสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นมากเกินคาดในสัปดาห์ที่แล้ว และกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นในเดือนมิ.ย. โดย

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 74 เซนต์ ปิดที่ 48.45 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ย.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 73 เซนต์ ปิดที่ 55.27 ดอลลาร์/บาร์เรล


แท็ก เงินบาท  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ