(เพิ่มเติม) เงินบาทเปิด 34.88/90 แข็งค่าเล็กน้อย รอดูผลประชุมเฟดในสัปดาห์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 27, 2015 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 34.88/90 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าลงมาเล็กน้อยจากเย็นวันศุกร์ที่ปิดตลาดอยู่ที่ระดับ 34.92/96 บาท/ดอลลาร์

ล่าสุด 09.10 น. เงินบาทอยู่ที่ระดับ 34.81/83 บาท/ดอลลาร์

"เงินบาทแข็งค่าลงมาจากวันศุกร์ที่ปิดตลาดขึ้นไปทำ High ใกล้ๆ Figure เสาร์อาทิตย์ไม่มีอะไร เช้านี้เปิดมาก็ลงมาค่อนข้างเร็ว คาดว่าโอกาสที่กลับขึ้นไปใกล้ๆ Figure คงค่อนข้างลำบากแล้ว...รอดู FOMC Meeting สัปดาห์นี้" นักบริหารเงิน กล่าว
นักบริหารเงิน คาดว่า กรอบค่าเงินบาทวันนี้อยู่ที่ระดับ 34.75 - 34.90 บาท/ดอลลาร์

ล่าสุด SPOT อยู่ที่ระดับ 34.8500 บาท/ดอลลาร์ ส่วน THAI BAHT FIX 3M(24 ก.ค.) อยู่ที่ 1.49579% ส่วน THAI BAHT FIX 6M(24 ก.ค.) อยู่ที่ 1.47344%

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 123.63 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวันศุกร์ที่อยู่ที่ระดับ 123.95/124.10 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0997 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวันศุกร์ที่อยู่ที่ระดับ 1.0930/0952 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 34.8780 บาท/ดอลลาร์
  • ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดการณ์กรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทสัปดาห์นี้ที่ 34.85-35.15 บาทต่อดอลลาร์ โดยตลาดรอจับสัญญาณที่อาจสะท้อนจังหวะเวลาของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯ จากผลการประชุม FOMC (28-29 ก.ค.) และข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐฯ อาทิ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน ยอดทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขายเดือนมิ.ย. ดัชนี PMI เขตชิคาโก ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ดัชนี PMI ภาคบริการ (ขั้นต้น) เดือนก.ค. ดัชนีราคาบ้านเดือนพ.ค. และจีดีพีประจำไตรมาส 2/2558 นอกจากนี้ นักลงทุนอาจติดตามสถานการณ์ปัญหาของกรีซ และการรายงานข้อมูลเศรษฐกิจไทยเดือนมิ.ย. จากธปท. ด้วยเช่นกัน
  • กระทรวงพาณิชย์ รายงานตัวเลขส่งออกของไทยประจำเดือนมิ.ย. และจับตาค่าเงินบาทผันผวน หวั่นกระทบแผนธุรกิจ ชี้ค่าบาทมีเสถียรภาพระดับ 33-34 บาท/ดอลลาร์ เหมาะสมช่วยหนุนส่งออก ประเมินค่าเงินอ่อนส่งผลดีต่อสินค้าเกษตรมั่นใจทั้งปีไม่ติดลบ ขณะเอกชนมองค่าเงิน ไม่ช่วยหนุนส่งออกมากนัก เพราะสาเหตุหลักมาจากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวช้า
  • นายนพพร เทพสิทธา ประธานสภาผู้ขนส่งสินค้าทางเรือเปิดเผยว่า กรณีที่กระทรวงพาณิชย์ เตรียมปรับเป้าหมายการส่งออกปีนี้ใหม่ ขณะนี้ที่ตั้งเป้าหมายไว้ที่เติบโต 1.2% ว่าทางกระทรวงสมควรต้องปรับตัวเลขการส่งออกใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันมากขึ้นโดยคาดว่าอาจจะปรับลงมาเหลือบวก 0.5% เพื่อให้เป็นเป้าหมายในการทำงานของรัฐบาล และไม่จำเป็นต้องปรับลดเป้าหมายลงมาจนติดลบอย่างที่เอกชนคาดการณ์
  • สศค.คาดจีดีพีปีนี้ขยายตัวได้ราว 3% จากคาดการณ์เดิมที่ 3.7% ประเมินตัวเลขส่งออกขยายตัวติดลบ แต่อาจได้รับผลดีจากค่าเงินบาทที่อ่อนตัว ลุ้นรัฐบาลออกมาตรการช่วยปัญหาภัยแล้งและเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนช่วยกระตุ้นบริโภคในประเทศ เผยยอดจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มเริ่มมีสัญญาณดีขึ้นทั้งจากภายในประเทศและการนำเข้า
  • ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยไม่ได้ย่ำแย่อย่างที่หลายฝ่ายคิด เพราะในภาวะเศรษฐกิจโลกที่ตกต่ำในปัจจุบัน จีดีพีไทยครึ่งแรกปีนี้มีโอกาสเติบโตใกล้เคียง 3% สูงกว่าการเติบโตของจีดีพีสิงคโปร์ แต่ที่เป็นปัญหา คือ ขวัญกำลังใจของภาคเอกชนในการบริโภคและ การลงทุน ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 14 ก.ค. กระทรวงการค้าของสิงคโปร์ แถลงว่า จีดีพีไตรมาส 2 หดตัว 4.6% เทียบกับไตรมาสก่อนหน้าที่ขยายตัว 4.2% และหากเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนขยายตัว 1.7% ทำให้ครึ่งแรกของปีขยายตัว 2.25%
  • ฟิทช์ เรทติ้งส์ประเมินผลประกอบการแบงก์พาณิชย์ถูกกดดันจากภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ต่อเนื่อง ทำให้คุณภาพสินทรัพย์แย่ลง และต้องมีการกันสำรองเพิ่มต่อไปในครึ่งปีหลัง ทำให้ผลกำไรลดลงอีกเช่นกัน แต่สถานะเงินกองทุนที่แข็งแกร่ง
  • "รัฐบาล" เตรียมให้ออมสินทำซอฟท์โลนให้แบงก์พาณิชย์ นำไปปล่อยกู้เอสเอ็มอีดอกเบี้ยต่ำ อัตราไม่เกิน 5% รัฐอุดหนุน ดอกเบี้ย 1.5% ตั้งเงื่อนไขเบิกเงินตามจริง กันแบงก์ไม่ยอมปล่อยให้เอสเอ็มอี และ ได้เงินต้นทุนถูกไปปล่อยรายใหญ่ ยอมรับอาจไม่สำเร็จหากแบงก์พาณิชย์ไม่ร่วมมือ เหตุต้องหั่นมาร์จินตัวเองลง1%
  • ธปท.เผยบริษัทไทยขนาดใหญ่ 5 รายสนใจยื่นขอใบอนุญาต TC หลังผ่อนคลายกฎมีบริษัทได้รับใบอนุญาตเพิ่ม 2 ราย ในปีนี้ คือ "ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์"-"ปตท.สผ. ศูนย์บริหารเงิน" คาดมีอีกหลายรายสนใจกำลังเตรียมเอกสารยื่น ปลื้มบริษัทไทยสนใจมากขึ้นจากเดิมบริษัทต่างชาติ หวังช่วยภาคธุรกิจบริหารสภาพคล่องและค่าเงินดียิ่งขึ้น
  • ไอซีทีเดินหน้า 21 โครงการภายใต้กระทรวงดีอี ลั่นเริ่มเดินหน้าภายในปลายปีนี้ถึงปี 63 นายพรชัย รุจิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้จำแนกโครงการต่างๆ ที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ที่คาดว่าจะสามารถตั้งกระทรวงได้ประมาณเดือน ก.ย.เรียบร้อยแล้ว มีจำนวน 21 โครงการ ซึ่งสอดรับกับแผนแม่บทดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ปี 59-63
  • นายไกรสีห์ กรรณสูต กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (เรกูเลเตอร์) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้จัดทำร่างประกาศคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เรื่องการรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก โครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน (ไม่รวมโครงการพลังงานแสงอาทิตย์) ในแบบ Feed-in Tariff พ.ศ. 2558 และ (ร่าง) หลักเกณฑ์การรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนด้วยวิธีการคัดเลือก โดยการแข่งขันทางด้านราคา (Competitive Bidding) แล้วเสร็จ และเปิดรับฟังความคิดเห็นผ่านทางเว็บไซต์ วันที่ 23-29 ก.ค. 2558 นี้
  • สื่อต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลกรีซเตรียมเริ่มหารือกับกลุ่มทรอยก้า ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ของกรีซที่ประกอบด้วยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และกรรมาธิการยุโรป (EC) ในวันอังคารที่ 28 ก.ค.นี้ จากเดิมที่มีกำหนดหารือเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
  • แหล่งข่าวเผยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) จะเริ่มหารือว่า จะรวมสกุลเงินหยวนไว้ในตะกร้าสกุลเงิน SDR (Special Drawing Right) หรือไม่ในช่วงสัปดาห์หน้า
  • สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบสกุลเงินหลักส่วนใหญ่เมื่อคืนนี้ (24 ก.ค.) ในขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้าอย่างใกล้ชิด เนื่องจากหวังว่าจะเห็นการส่งสัญญาณถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติม
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลดลงเมื่อคืนนี้ (24 ก.ค.) เนื่องจากตลาดได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปทานที่สูงเกินไป สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 31 เซนต์ ปิดที่ 48.14 ดอลลาร์/บาร์เรล สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 65 เซนต์ ปิดที่ 54.62 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลดลงเมื่อคืนนี้ (24 ก.ค.) จากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.ลดลง 8.6 ดอลลาร์ หรือ 0.79% ปิดที่ 1,085.50 ดอลลาร์/ออนซ์ และปรับตัวลดลง 4.1% ในสัปดาห์นี้ ทำสถิติลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 5 ติดต่อกัน

แท็ก เงินบาท   เฟด  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ