รมช.ต่างประเทศ เชื่อสหรัฐฯไม่คว่ำบาตรไทย แม้ถูกคงอันดับ Tier3

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 28, 2015 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมช.ต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่สหรัฐอเมริกาประกาศคงอันดับสถานการณ์ค้ามนุษย์ของไทยอยู่ในระดับ Tier 3 ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นคิดว่าไม่น่าจะกระทบอะไร คงจะแค่ขึ้นบัญชีไว้เฉยๆ แต่คงไม่มีผลในเรื่องของมาตรการตอบโต้ต่างๆ รวมทั้งการคว่ำบาตรไทยตามที่สหภาพยุโรปต้องการให้สหรัฐฯดำเนินการกับไทย
"คงจะไม่ชี้แจงหรือทำอะไรอีกแล้ว เพราะถือว่าที่ผ่านมาเราทำดีที่สุด และทำมากกว่าประเทศอื่นๆ แต่เมื่อผู้ประเมินกำหนดกติกาเอาไว้ว่าจะพิจารณาเฉพาะข้อมูลก่อนวันที่ 31 มี.ค.เท่านั้น แต่ยังไม่พิจารณาหลังจากนั้นซึ่งไทยก็ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหามาอย่างต่อเนื่องเราก็ไม่สามารถไปบังคับได้ แต่เราก็ยังเดินหน้าทำต่อไป" รมช.ต่างประเทศ ระบุ

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะเดินหน้าต่อตามมาตรา 44 เพื่ออุดช่องโหว่ปัญหาที่อาจจะถูกหยิบยกมาโจมตีในอนาคต และไม่ได้มองว่าเรื่องเป็นประเด็นการเมืองระหว่างประเทศ

สิ่งที่กระทำมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของนโยบาย มุ่งที่จะแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ การจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องกับขบวนการการค้ามนุษย์ แต่สถานการณ์ที่อาจจะทำให้มองเห็นเลวร้ายคือตอนพบหลุมฝังศพชาวโรฮิงญาจำนวนมาก แต่หลังจากนั้นก็ได้มีการดำเนินการเอาผิดผู้เกี่ยวข้องอย่างจริงจัง

นายดอน กล่าวว่า หากยังกังวลต่อเรื่องดังกล่าวก็จะไม่เป็นประโยชน์ และสิ่งที่เราทำไม่ได้เป็นแก้ไขปัญหาเพื่อมุ่งหวังที่จะปลดชื่อไทยออกจาก Tier3 เท่านั้น แต่เราหวังล้างภาพการค้ามนุษย์ให้หมดไปจากสังคมไทย ซึ่งถือเป็นวาระแห่งชาติ และคิดว่าทิศทางน่าจะดีกว่าปีก่อนๆ และไม่มีเหตุผลใดที่จะมากล่าวว่าไทยไม่ได้ทำอะไร เพราะเราดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าเรื่องนี้จะไม่กระทบความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างไทยและสหรัฐฯ เพราะตอนที่ตนไปเยือนสหรัฐก็ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี และยังได้พบกับรมช.ต่างประเทศ สมาชิกสภาคองเกรสตามปกติ ไม่มีอะไรผิดปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ