SCB EIC ชี้สหรัฐคงอันดับ Tier3 เพิ่มโอกาส EU คว่ำบาตรสินค้าประมงไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 28, 2015 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) ระบุว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ประกาศผลการจัดอันดับการค้ามนุษย์ประจำปี 2015 (TIP Report) โดยไทยยังคงถูกจัดอันดับให้อยู่ที่ Tier 3 ตามเดิมเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน ไม่น่าจะกระทบต่อการส่งออก แต่ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศและสินค้าไทยที่ส่งออกไปทั่วโลก

ทั้งนี้ สหรัฐฯ ให้เหตุผลว่าไทยไม่มีความคืบหน้าและความพยายามในการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์อย่างจริงจัง และปัญหาการค้ามนุษย์ในไทยก็ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าที่ผ่านมารัฐบาลไทยจะมีการสอบสวนและดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง

แม้ว่าที่ผ่านมารัฐบาลไทยได้เข้ามาแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวในหลายด้าน ตั้งแต่ด้านนโยบายที่ได้มีการประกาศให้การต่อต้านการค้ามนุษย์เป็นวาระแห่งชาติ และมีการแก้ไขกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องหลายฉบับ รวมไปถึงการเข้าจับกุมและดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์อีกหลายราย แต่อย่างไรก็ดี การจัดอันดับดังกล่าวเป็นการประเมินจากข้อมูลที่เก็บถึงแค่สิ้นเดือนมีนาคม โดยช่วงก่อนหน้านั้นเป็นช่วงที่ยังไม่มีความคืบหน้าอย่างเห็นได้ชัดมากนัก ซึ่งอาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำไทยยังถูกจัดอันดับให้อยู่ที่ Tier 3 ต่อในปีนี้

"การถูกคงอันดับไว้ที่ Tier 3 ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ทุกภาคส่วนต้องหันมาแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์อย่างจริงจังมากขึ้น" SCB EIC ระบุ

สำหรับผลกระทบในแง่อื่นๆ เช่น การคว่ำบาตร หรือการจำกัดความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการให้เงินทุนนั้น ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของประธานาธิบดีโอบามาภายใน 90 วันหลังจากนี้

ขณะที่ต้องจับตาการทบทวนสถานะใบเหลืองในเรื่อง IUU Fishing จากกลุ่ม EU ในเดือนตุลาคมนี้ การที่ไทยยังคงถูกจัดอันดับให้อยู่ใน Tier 3 นั้น อาจเป็นประเด็นให้ EU มองว่า ไทยยังคงมีปัญหาการค้ามนุษย์โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมประมงอยู่ ซึ่งอาจส่งผลต่อการพิจารณาคงใบเหลืองและเพิ่มโอกาสในการโดนคว่ำบาตรการค้าสินค้าประมงจากไทยได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ