ครม.เห็นชอบมาตรการสร้างความเข้มแข็ง SMEs ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม เน้นงานวิจัย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 28, 2015 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติมาตรการสร้างความเข้มแข็งของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม (Small and Medium Enterprises (SMEs) ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอ

สาระสำคัญของมาตรการสร้างความเข้มแข็งของ SMEs ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม มีดังนี้ 1. วัตถุประสงค์ 1.1 พัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมของ SMEs ให้เป็นอุตสาหกรรมฐานความรู้ เพื่อให้ประเทศก้าวพ้นกับดักของประเทศรายได้ปานกลาง (Middle income trap) ลดช่องว่างทางสังคม พัฒนาเศรษฐกิจภูมิภาคเพื่อให้เกิดการกระจายรายได้ ซึ่งจะช่วยสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมและส่งผลระยะยาวต่อการพัฒนาเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

1.2 ผลักดันให้ SMEs มีการลงทุนในการทำวิจัย และพัฒนามากขึ้นโดยเพิ่มสัดส่วนการลงทุนระหว่างรัฐ : เอกชน เป็นร้อยละ 30 : 70 1.3 กระตุ้นให้เกิดการพัฒนาบุคลากรด้านการใช้วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่สามารถทำงานร่วมกับภาคอุตสาหกรรมและเชื่อมโยงงานวิจัยสู่ภาคอุตสาหกรรมได้

1.4 เชื่อมโยง SMEs ให้เข้าถึงองค์ความรู้และทรัพยากรที่จำเป็นในการสร้างขีดความสามารถด้านเทคโนโลยี เช่น ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัยเฉพาะทาง การบริการของภาครัฐ และแหล่งเงินทุน โดยเฉพาะบุคลากรและเทคโนโลยีของหน่วยงานในสังกัด วท.

1.5 เป็นกลไกทำงานร่วมกับมาตรการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับค่าใช้จ่ายด้านการวิจัย พัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม เป็นจำนวน 3 เท่า และมาตรการส่งเสริมการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐในสินค้าและบริการซึ่งเป็นนวัตกรรมไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ