คมนาคม คาดสรุปผลความร่วมมือรถไฟไทย-ญี่ปุ่นเสนอ ครม.เซ็นข้อตกลง มิ.ย.59

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 28, 2015 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทย-รัฐบาลญี่ปุ่นในการพัฒนาระบบรางหลังจากได้ร่วมลงนามในบันทึกความร่วมมือ(MOC) และมีการจัดตั้งคณะทำงานร่วม 3 คณะ คาดว่าภายในเดือน มิ.ย.59 จะสามารถเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขออนุมัติหลักการเพื่อลงนามในบันทึกความร่วมมือหรือความเข้าใจระหว่างรัฐบาลต่อรัฐบาล และภายในปลายปี 59 จะเสนอรายละเอียดการศึกษาทั้งหมดต่อ ครม.อีกครั้งเพื่อขออนุมัติโครงการ โดยวางแผนจะเริ่มก่อสร้างอย่างเร็วในปี 60 หรือปี 61 เป็นอย่างช้า

คณะทำงานทั้ง 3 คณะ ประกอบด้วย 1. คณะทำงานโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เส้นทาง กรุงเทพ-เชียงใหม่ ระยะทาง 672 กม. 2. คณะทำงานเส้นทาง กาญจนบุรี-กรุงเทพ, กรุงเทพ-ฉะเชิงเทรา-อรัญประเทศ, กรุงเทพ-ฉะเชิงเทรา-แหลมฉบัง ระยะทาง 574 กม. ซึ่งจะดูแนวเส้นทางรถไฟ แม่สอด-มุกดาหารด้วย และ 3. คณะทำงานด้านการเงินและรูปแบบการลงทุนแล้ว

"ขณะนี้จะเน้นเรื่องรถไฟความเร็วสูงกรงเทพ-เชียงใหม่ ซึ่งจะใช้เทคโนโลยีรถไฟชินคันเซ็นของญี่ปุ่น โดยได้จัดทำแผนการทำงานในช่วง 5 ปีแล้ว โดยทางญี่ปุ่นได้จ้างที่ปรึกษาเพื่อทำทวนศึกษาเดิมที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ศึกษาความเป็นไปและออกแบบเบื้องต้นไว้ เพื่อความมั่นใจเรื่องความปลอดภัยในการส่งออกเทคโนโลยีชินคันเซ็นเป็นครั้งแรก"นายอาคม กล่าว

ทั้งนี้ ในวันที่ 24-27 ส.ค.58 กระรวงคมนาคมจะหารือร่วมกับกระทรวงที่ดินโครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่น(MLIT)ของญี่ปุ่นอีกครั้ง เกี่ยวกับมาตรฐานและความปลอดภัย รวมถึงการพัฒนาสถานีและเมืองตลอดเส้นทาง เพื่อทำให้โครงการเกิดประโยชน์สูงสุด และวางแผนการท่องเที่ยวในพื้นที่แหล่งมรดกโลกของประเทศไทย โดยในเดือนส.ค.นี้ทีมสำรวจจะนั่งรถไฟเพื่อดูเส้นทางร่วมกัน

ด้านรูปแบบการลงทุนและการเงินโครงการนั้น ยังเป็นไปตามข้อเสนอเดิมที่ไทยต้องการให้มีการร่วมทุนตั้งแต่เริ่มต้น ก่อสร้าง,วางระบบรางและอาณัติสัญญาณ,การบริหารเดินรถ เพื่อแบ่งเบาภาระรัฐบาลและเปิดให้เอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาโครงการตั้งแต่เริ่มต้น

ด้าน พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า แนวเส้นทางที่จะต้องมีการเวนคืนที่ดิน คือ ช่วงพิษณุโลก –เชียงใหม่ เนื่องจากไม่ได้ก่อสร้างไปตามแนวเส้นทางรถไฟเดิม (พิษณุโลก-อุตรดิตถ์-เด่นชัย-เชียงใหม่) แต่รถไฟความเร็วสูง จะเป็นแนวเส้นทางใหม่ช่วงจากพิษณุโลก-สุโขทัย-ลำปาง-เชียงใหม่ ซึ่งจะให้คณะทำงานศึกษาสำรวจและเสนอแนะเงื่อนไข กรณีใช้แนวเส้นทางตามผลศึกษาเดิม หรือจะใช้แนวใดเหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ