(เพิ่มเติม) เงินบาทเปิด 34.83/85 แนวโน้มแกว่งแคบ อยู่ระหว่างรอผลประชุมเฟดคืนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 29, 2015 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 34.83/85 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าเล็กน้อยจากช่วงเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 34.87/92 บาท/ดอลลาร์

วันนี้เงินบาทคาดว่าจะแกว่งอยู่ในกรอบแคบๆ แต่ยังมีแนวโน้มไปในทิศทางที่อ่อนค่าต่อ ซึ่งตลาดยังคงจับตาผลการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน(FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ ที่การประชุมในวันสุดท้ายจะจบในคืนนี้ ว่าจะมีสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้นหรือไม่ในการปรับขึ้นดอกเบี้ยภายในปีนี้

"วันนี้คงแกว่งอยู่ในกรอบแคบๆ ตลาดรอผลประชุมของทางเฟด คงจะรู้ผลคืนนี้ว่าตกลงเรื่องสัญญาณการปรับดอกเบี้ยจะเป็นอย่างไร จะขึ้นหรือไม่ ขึ้นเมื่อไร" นักบริหารเงิน ระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า เงินบาทวันนี้จะเคลื่อนไหวในกรอบ 34.80-34.95 บาท/ดอลลาร์

ล่าสุด SPOT อยู่ที่ระดับ 34.8850 บาท/ดอลลาร์ ส่วน THAI BAHT FIX 3M(28 ก.ค.) อยู่ที่ 1.54811% ส่วน THAI BAHT FIX 6M(28 ก.ค.) อยู่ที่ 1.49631%

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เปิดตลาดเช้านี้เงินเยนอยู่ที่ระดับ 123.37/41 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 123.70 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโร อยู่ที่ระดับ 1.1082/1084 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.1050 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 34.8850 บาท/ดอลลาร์
  • เงินบาทอ่อนค่าต่อเนื่องล่าสุดใกล้แตะระดับ 35 บาทต่อดอลลาร์ ระบุจากทิศทางเศรษฐกิจไทยที่ยังอ่อนแรง และผลการประชุมเฟดที่อาจมีความชัดเจนถึงการปรับขึ้นดอกเบี้ยมากขึ้น ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยปรับประมาณการค่าเงินมาที่ 35.25 จากเดิม 34.50
  • "ก้องเกียรติ" ยันหุ้นไทยยังไม่เข้าภาวะหมี แม้จะดิ่งหลุด 1,400 จุด ชี้เริ่มน่าสนใจลงทุนมากขึ้น หวังรัฐบาลใช้มาตรการแก้ปัญหาเศรษฐกิจนอกตำรากระตุ้นบรรยากาศ ยอมรับวอลุ่มหด ธุรกิจโบรกเกอร์ปีนี้แย่กว่าปีก่อน ด้านตลาดหลักทรัพย์ระบุ เศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุด ส่วนการขายสุทธิของต่างชาติเป็นเงินร้อนเท่านั้น
  • สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ส่งสัญญาณราคาน้ำมันโลก ครึ่งหลังปี'58 ยังเป็นขาลง กระทบขายปลีกในประเทศลดตาม หากปรับติดต่อเกิน 3 เดือน เล็งเสนอรัฐบาลลอยตัวราคาเอ็นจีวี จับตาดีเซลถูกลงต่ำกว่า ลิตรละ 13 บาท เตรียมหารือคมนาคมลดค่าขนส่ง
  • โตโยต้าเผยตลาดรถยนต์ในไทยทรุดหนัก มองทั้งปียอดขายไม่เกิน 8 แสนคัน ลดจากเดิม 9.2 แสนคัน หลังครึ่งปียอดตก 16% ของโตโยต้ารับสภาพปรับเป้าลง 5 หมื่นคันเลวร้ายสุดรอบ 6 ปี
  • นายมาซายาสุ โฮซูมิ ประธานคณะวิจัยเศรษฐกิจ หอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ เปิดเผยถึงผลสำรวจความคิดเห็นของบริษัทร่วมทุนญี่ปุ่นในไทยถึงภาพรวมเศรษฐกิจไทยว่า ขณะนี้นักลงทุนญี่ปุ่นในไทยเรียกร้องให้รัฐบาลไทยออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงรักษาเสถียรภาพของอัตราแลกเปลี่ยน และเสถียรภาพทางการเมือง เพราะมองว่าในช่วงครึ่งแรกของปี 58 สภาพธุรกิจโดยรวมปรับตัวในทิศทางที่แย่ลง ส่งผลให้ดัชนีแนวโน้มเศรษฐกิจติดลบ 4% เทียบกับช่วงครึ่งแรกของปี 57 เพราะการบริโภคภายในประเทศชะลอตัวจากกำลังซื้อที่ลดลง ส่วนในช่วงครึ่งหลังของปี 58 เชื่อว่าแนวโน้มเศรษฐกิจเป็นบวก 20% ซึ่งน่าจะมาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐเป็นหลัก รวมถึงการเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณในโครงการลงทุน โครงสร้างพื้นฐาน และการส่งออกรถยนต์ที่มีแนวโน้มจะดีขึ้น
  • ดอลลาร์สหรัฐฟื้นตัวขึ้นเมื่อเทียบสกุลเงินยูโรและเยนเมื่อคืนนี้ (28 ก.ค.) ขณะที่นักลงทุนรอดูผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยคาดหวังว่าจะมีความชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับช่วงเวลาที่เฟดจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย
  • ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นสำหรับภาคบริการของสหรัฐ ดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 55.2 ในเดือนก.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ระดับ 55.0 โดยได้แรงหนุนจากการขยายตัวในการจ้างงานและธุรกิจใหม่
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ เนื่องจากการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นสหรัฐและยุโรปช่วยฟื้นความเชื่อมั่นของนักลงทุน อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบ WTI ขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย เพราะตลาดยังคงได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานล้นตลาด โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 59 เซนต์ ปิดที่ 47.98 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ย.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 17 เซนต์ ปิดที่ 53.3 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • นักลงทุนคาดกันว่าเฟดจะส่งสัญญาณเกี่ยวกับช่วงเวลาของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ในแถลงการณ์หลังการประชุม ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในช่วงที่ผ่านมาได้ช่วยหนุนกระแสคาดการณ์ที่ว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยอาจจะเกิดขึ้นภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นในสหรัฐจะดึงดูดให้นักลงทุนที่ต้องการผลตอบแทนสูงหันมาสนใจดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ