รมช.พาณิชย์ ยันการคงอันดับ Tier3 ไม่มีผลกระทบการค้าระหว่างไทย-สหรัฐฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 29, 2015 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมช.พาณิชย์ เผยกรณีสหรัฐฯจัดให้ไทยอยู่ในบัญชีระดับ 3(Tier 3) หรือประเทศที่ดำเนินการไม่สอดคล้องกับมาตรฐานขั้นต่ำของกฎหมายป้องกันการค้ามนุษย์สหรัฐฯ และไม่มีความพยายามแก้ไขปัญหาตามรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ ประจำปี 58 ว่า ตามกฎหมายป้องกันการค้ามนุษย์ของสหรัฐฯ หลังเผยแพร่รายงานแล้ว ประธานาธิบดีสหรัฐฯมีระยะเวลา 90 วันในการพิจารณามาตรการที่จะดำเนินการกับประเทศที่อยู่ในบัญชีระดับ 3 ซึ่งไม่สามารถใช้มาตรการตัดสิทธิ์การให้ความช่วยเหลือในด้านการค้าและด้านมนุษยธรรมได้ ยกเว้นการตัดสิทธิ์ให้ความช่วยเหลือด้านอื่นๆ เช่น การศึกษา วัฒนธรรม เป็นต้น แต่ไม่อยากให้คนไทยกังวลในเรื่องนี้ เพราะในปี 57 ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังไม่ได้ใช้สิทธิ์ตัดความช่วยเหลือไทยในด้านใดๆ เลย และหวังว่าในปีนี้ก็อาจไม่ตัดสิทธิ์การให้ความช่วยเหลือไทยเช่นกัน
"ยังมีเวลาอีก 90 วันที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯจะพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรกับไทย แต่กฎหมายไม่ได้ให้สิทธิ์ประธานาธิบดีคว่ำบาตร หรือตัดสิทธิ์การให้ความช่วยเหลือไทยในด้านการค้า และมนุษยธรรม ดังนั้นการอยู่ Tier 3 จะไม่มีผลกระทบกับการค้าของไทยกับรัฐบาลสหรัฐฯ สำหรับเอกชนยังคงค้าขายกันเหมือนเดิม" นางอภิรดี กล่าว

รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า จากการหารือกับอุปทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทยได้รับแจ้งว่า สหรัฐฯทราบดีว่ารัฐบาลไทยดำเนินการอย่างเข้มงวดและจริงจังในการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ และการใช้แรงงานผิดกฎหมาย ซึ่งไทยหวังว่า ในการประเมินสถานการณ์การค้ามนุษย์ในครั้งต่อไป ไทยน่าจะถูกจัดให้อยู่ในบัญชีที่ดีขึ้น

ส่วนกรณีที่สหภาพยุโรป(EU) อยู่ระหว่างการพิจารณาจะให้ใบแดงไทยหรือไม่ หลังไทยมีการทำประมงที่ผิดระเบียบของ EU ไม่มีการรายงาน และไร้การควบคุม(IUU) นั้น รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ประมาณเดือน ต.ค.นี้จึงจะรู้ผลว่า EU จะประกาศให้ใบแดงไทยหรือไม่ แต่คาดว่าไทยน่าจะรอด เพราะขณะนี้รัฐบาลมีมาตรการแก้ปัญหาการใช้แรงงานผิดกฎหมายแล้ว และเชื่อว่า EU น่าจะเข้าใจรัฐบาล และเห็นสิ่งที่รัฐบาลไทยกำลังพยายามแก้ไข


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ