สคร.เล็งหารือสบน.-สภาพัฒน์จัดทำงบลงทุนรัฐวิสาหกิจปี 59ให้มีประสิทธิภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 29, 2015 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกุลิศ สมบัติศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการผู้แทนกระทรวงการคลังในรัฐวิสาหกิจว่า สคร.จะหารือร่วมกับสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ในการจัดทำงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจในปีงบประมาณ 2559 เพื่อให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และให้รัฐวิสาหกิจสามารถใช้งบลงทุนได้อย่างแท้จริง

ในระหว่างการประชุมวันนี้ นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง ได้ให้นโยบายที่สำคัญสำหรับผู้แทนกระทรวงคลังที่นั่งเป็นกรรมการรัฐวิสาหกิจต้องดูแลการดำเนินงานให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ และให้มีการเร่งและติดตามการเบิกจ่ายงบลงทุนให้เป็นไปตามเป้าหมายด้วย เนื่องจากตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมามีรัฐวิสาหกิจจำนวนมากที่เบิกจ่ายงบลงทุนไม่ทันและมาขอลดงบลงทุน ซึ่งส่งผลกระทบถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วย

สำหรับในปีงบประมาณ 2558 มีการตั้งงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจไว้ที่ 3.5 แสนล้านบาท โดยในส่วนนี้แบ่งเป็น รัฐวิสาหกิจ 35 แห่ง ที่มีดำเนินงานตามปีปฏิทิน สามารถเบิกจ่ายงบประมาณได้ 4.3 หมื่นล้านบาท หรือ 31% จากงบประมาณทั้งสิ้น 1.41 แสนล้านบาท และอีก 11 รัฐวิสาหกิจที่ดำเนินงานตามปีงบประมาณ สามารถเบิกจ่ายได้ 6.3 หมื่นล้านบาท หรือ 30% จากงบประมาณ 2.07 แสนล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ