ธปท.เผยศก.มิ.ย.ฟื้นตัวจากแรงขับเคลื่อนภาคท่องเที่ยว-ใช้จ่ายภาครัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 31, 2015 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยถึงภาวะเศรษฐกิจและการเงินเดือนมิ.ย.ว่า เศรษฐกิจยังฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป ตามแรงขับเคลื่อนจากภาคการท่องเที่ยวและการใช้จ่ายภาครัฐ รวมทั้งการบริโภคภาคเอกชนที่ขยายตัวเล็กน้อย โดยเฉพาะในกลุ่มจำเป็นและหมวดบริการ สะท้อนกำลังซื้อของผู้บริโภคระดับกลางและบนที่ยังมีอยู่แต่ถูกหน่วงด้วยความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ยังไม่ค่อยดีนัก

ขณะเดียวกันเศรษฐกิจโดยรวมได้รับผลกระทบจากการส่งออกสินค้าที่หดตัวตามการชะลอตัวของความต้องการจากจีนและอาเซียน เมื่อผนวกกับอุปสงค์ในประเทศที่ไม่เข้มแข็ง จึงส่งผลให้ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจปรับลดลง การผลิตภาคอุตสาหกรรมยังคงหดตัว และการลงทุนภาคเอกชนทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปติดลบน้อยลงจากราคาน้ำมันและราคาอาหารสดที่เริ่มขยับสูงขึ้นจากปัจจัยด้านอุปทาน อย่างไรก็ดี ยังไม่มีแรงกดดันเงินเฟ้อจากด้านอุปสงค์ อัตราการว่างงานอยู่ในระดับต่ำต่อเนื่อง โดยแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งได้โยกย้ายออกจากภาคเกษตรเข้าสู่ภาคการผลิตและภาคบริการที่ได้รับค่าจ้างไม่สูงนัก สำหรับดุลบัญชีเดินสะพัดและดุลบัญชีเงินทุนเคลื่อนย้ายเกินดุล ส่งผลให้ดุลการชำระเงินเกินดุลต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ