ธปท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจมิ.ย.อยู่ที่ 49.1 จาก 50.3 เดือนพ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 31, 2015 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า ในเดือนมิถุนายน 2558 ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจลดลงจากเดือนก่อนที่ระดับ 50.3 มาอยู่ที่ระดับ 49.1 และดัชนีที่ปรับฤดูกาลแล้วยังคงต่ำกว่าระดับ 50 จากองค์ประกอบย่อยด้านคำสั่งซื้อทั้งในและต่างประเทศ การผลิต และการลงทุนโดยเฉพาะการลงทุนเพื่อขยายกำลังการผลิต ตามความกังวลของผู้ประกอบการต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ และภาวะส่งออกที่อ่อนแอจากเศรษฐกิจคู่ค้าที่ฟื้นตัวช้า โดยเฉพาะผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรม

ขณะที่ความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคที่มิใช่อุตสาหกรรมปรับดีขึ้นเล็กน้อยจากผู้ประกอบการในภาคการค้า และภาคอสังหาริมทรัพย์เป็นส่าคัญ ทั้งนี้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่เห็นว่า ความต้องการจากตลาดในประเทศต่ำยังคงเป็นข้อจำกัดส่าคัญอันดับ 1 ในการดำเนินธุรกิจ

ในอีก 3 เดือนข้างหน้า แม้ว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่ประเมินว่า ภาวะทางธุรกิจจะดีขึ้นจากปัจจุบัน สะท้อนจากดัชนีฯ ที่อยู่เหนือระดับ 50 แต่สัดส่วนของผู้ที่ประเมินว่าภาวะทางธุรกิจจะดีขึ้นปรับลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่สอง และต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต ทั้งผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรม และมิใช่อุตสาหกรรม โดยดัชนีฯ ปรับลดลงจาก 52.0 มาอยู่ที่ 51.0 ในเดือนนี้สะท้อนความกังวลที่เพิ่มขึ้นต่อความชัดเจนในการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจในระยะต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ