กสทช.เผยยอดลงทะเบียนซิมมือถือแบบเติมเงิน ณ สิ้นก.ค. 69.5 ล้านเลขหมาย

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday August 1, 2015 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ยอดลงทะเบียนซิมเติมเงินทั่วประเทศจนถึงวันที่ 31 ก.ค.58 มีประมาณ 69.5 ล้านเลขหมาย คิดเป็น 81.3% ของผู้ใช้บริการซิมเติมเงิน 85.5 ล้านเลขหมายทั่วประเทศ

โดยแยกเป็นยอดลงทะเบียนของผู้ใช้บริการเอไอเอส 34.7 ล้านเลขหมาย คิดเป็น 83.5% จากจำนวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือแบบเติมเงินทั้งหมดของเอไอเอส 41.6 ล้านเลขหมาย ยอดลงทะเบียนของผู้ใช้บริการดีแทค 21.5 ล้านเลขหมาย คิดเป็น 79.9% จากจำนวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือเติมเงินทั้งหมดของดีแทค 26.9 ล้านเลขหมาย และยอดลงทะเบียนของผู้ใช้บริการทรู 13 ล้านเลขหมาย คิดเป็น 76.8% จากจำนวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เติมเงินของทรูทั้งสิ้น 16.9 ล้านเลขหมาย

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลจากผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ พบว่าในกลุ่มคนที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนประมาณ 16 ล้านเลขหมาย มีผู้ใช้งานประจำอยู่ประมาณ 30% หรือ 4.8 ล้านเลขหมาย ที่เหลือเป็นกลุ่มผู้ใช้งานน้อยมากหรือไม่ใช้งานเลย ซึ่งกลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มที่คาดว่าไม่ต้องการใช้งานเลขหมายนั้นๆ แล้ว

นายฐากร กล่าวว่า ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 31 ส.ค.58 ประชาชนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือแบบเติมเงินที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนซิมนั้น ซิมจะยังไม่ดับ โดยยังสามารถรับสายได้ แต่โทรออกไม่ได้ ส่ง SMS ไม่ได้ เล่นอินเทอร์เน็ตไม่ได้ จะโทรออกได้เฉพาะเลขหมายฉุกเฉินเท่านั้น และในขณะที่ประชาชนใช้โทรศัพท์จะมีเสียงแจ้งเตือนให้รีบไปลงทะเบียนซิม ซึ่งเลขหมายนั้นจะสามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติ และเงินไม่สูญหายเมื่อทำการลงทะเบียนซิมแล้ว

"สำนักงาน กสทช. อยากเชิญชวนประชาชนที่ใช้โทรศัพท์มือถือแบบเติมเงินที่ยังไม่ได้ไปลงทะเบียนว่า ในช่วงวันที่ 1-31 ส.ค.นี้ ยังสามารถลงทะเบียนเพื่อให้เลขหมายของท่านกลับมาใช้งานได้ตามปกติ เพื่อสิทธิประโยชน์ของประชาชนเองในการได้รับเงินคืนเมื่อเลิกใช้เลขหมาย เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เพื่อความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางการเงิน และเพื่อความมั่นคงของประเทศ ไม่ให้มีการนำเลขหมายที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนไปใช้ในการก่ออาชญากรรม ซื้อขายยาเสพติด หรือใช้จุดระเบิด" เลขาธิการ กสทช.กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ