ร.ฟ.ท.ยันไม่มีการระเบิดระหว่างทดสอบรถจักรดีเซลไฟฟ้าที่สั่งผลิตจากจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday August 1, 2015 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) แจงกรณีที่สื่อเสนอข่าวการเกิดระเบิดของรถจักรดีเซลไฟฟ้า น้ำหนักกดเพลา 20 ตัน/เพลา ที่การรถไฟฯ สั่งผลิตจาก CSR Qishuya Co.,Ltd สาธารณรัฐประชาชนจีน หมายเลข 5113 หนึ่งในจำนวน 20 คัน ซึ่งส่งมอบไปเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว เกิดเหตุเครื่องกำเนิดไฟฟ้าหลักที่ต่อกับเครื่องยนต์ (Main Generator) หรืออุปกรณ์ที่ใช้ปั่นไฟจ่ายลงมอเตอร์ที่ติดกับล้อรถไฟ (Traction Motor) เกิดระเบิด ทำให้เกิดความเสียหาย โดยเหตุระเบิดเกิดจากความบกพร่องที่เกิดจากการผลิต ขณะนี้ยังซ่อมไม่ได้ เพราะยังไม่มีโรงซ่อมที่ยกตัวเครื่องยนต์ และ Main Generator ได้ ความเสียหายจากเครื่องจักร ยังอยู่ในระยะประกันนั้น

การรถไฟฯ ขอชี้แจงว่า รถจักรที่สั่งผลิตจาก CSR ทุกคัน เมื่อมาถึงประเทศไทยแล้ว จะมีกระบวนการทดสอบระบบรถจักร โดยทีมวิศวกรของการรถไฟแห่งประเทศไทย และทีมวิศวกรจากประเทศจีนดำเนินการตรวจสอบ Static Test ระบบการทำงานของเครื่องยนต์ ขณะที่รถจักรจอด เพื่อทดสอบระบบไฟฟ้า ระบบลม ระบบเบรก ทดสอบการเคลื่อนที่ของอุปกรณ์ส่วนล่าง ล้อ เพลา ตลอดจนระบบสื่อสารที่ใช้งานบนหัวรถจักร ซึ่งเป็นขั้นตอนตรวจสอบความปลอดภัยขั้นพื้นฐาน และทดสอบสมรรถนะในเส้นทางก่อนจะส่งมอบให้คณะกรรมการตรวจรับการรถไฟฯ

ทั้งนี้ รถจักรดีเซลไฟฟ้าคันดังกล่าวได้เกิดการปะทุ (Flash Over) ของขดลวดภายในเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขณะทดสอบสมรรถนะ แต่ไม่ได้มีการระเบิดตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด ซึ่งหากการส่งมอบไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ และคุณสมบัติที่กำหนดไว้ในสัญญา ก็จะไม่ผ่านการตรวจรับของคณะกรรมการตรวจรับการรถไฟฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ