นักศศ.ชี้ ศก.โลกชะลอตัวทำไทยยังไม่ฟื้น มองรบ.บริหาร ศก.ดีแล้วในภาวะจำกัด

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday August 2, 2015 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรุงเทพโพลล์โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพร่วมกับคณะเศรษฐศาสตร์ เปิดเผยผลสำรวจความเห็น นักเศรษฐศาสตร์จากองค์กรชั้นนำ 27 แห่ง จำนวน 63 คน เรื่อง “ความเห็นนักเศรษฐศาสตร์ต่อเศรษฐกิจไทยทำไมยังไม่ฟื้น" โดยเก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 3-14 กรกฎาคม 58 ที่ผ่านมา พบว่า นักเศรษฐศาสตร์ร้อยละ 74.6 เห็นว่าสาเหตุสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจไทยยังไม่ฟื้นในปัจจุบันคือ เศรษฐกิจโลกที่ยังไม่ฟื้นหรือฟื้นไม่เต็มที่ส่งผลต่อการส่งออก รองลงมาเป็นขีดความสามารถในการแข่งขันของสินค้าไทยที่ลดลง (ร้อยละ 46.6) ราคาสินค้าเกษตรหลายๆ ชนิดที่ตกต่ำ (ร้อยละ 32.3) และหนี้ภาคครัวเรือนที่ส่งผลต่อการบริโภคของคนในประเทศ (ร้อยละ 31.2)

เมื่อถามว่า“คิดเห็นอย่างไรกับผลงานการบริหารเศรษฐกิจของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ร้อยละ 52.4 เห็นว่ารัฐบาลทำดีที่สุดแล้วภายใต้ข้อจำกัดและปัจจัยต่างๆ ที่กระทบ รองลงมาร้อยละ 36.5 เห็นว่ารัฐบาลน่าจะทำได้ดีกว่านี้ และร้อยละ 7.9 บอกว่าน่าผิดหวัง มีเพียงร้อยละ 3.2 ที่เห็นว่า ดีกว่าที่คาดหวังไว้

สำหรับข้อเสนอแนะเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจเฉพาะหน้าในตอนนี้ นักเศรษฐศาสตร์ร้อยละ 71.4 เสนอว่ารัฐบาลต้องเร่งลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานและโครงการขนาดใหญ่ อย่างเร่งด่วนเป็นพิเศษ รองลงมาร้อยละ 61.9 เสนอให้เร่งช่วยเหลือเกษตรกร/แก้ปัญหาภัยแล้ง และร้อยละ 52.4 เสนอให้เร่งกระตุ้นกำลังซื้อ/กระตุ้นการบริโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ