"หม่อมอุ๋ย"เผย NEC ของญี่ปุ่นสนใจร่วมลงทุนเทคโนโลยี-ดิจิตอล-เครือข่าย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 3, 2015 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการหารือกับนายโนบุฮิโระ เอ็นโดะ ประธานบริษัท เอ็นอีซี คอร์ปอเรชั่น แห่งประเทศญี่ปุ่นว่า บริษัท เอ็นอีซีฯ สนใจในการมีส่วนร่วมลงทุนกับไทยในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและเครือข่าย ซึ่งบริษัทฯ มีความเชี่ยวชาญ การเข้ามาลงทุนของญี่ปุ่นในไทยช่วยส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยี วิทยาการ และการบริหารจัดการที่มีมาตรฐาน ตลอดจนบูรณาการคอมพิวเตอร์กับเทคโนโลยีการสื่อสาร โดยทางรัฐบาลจะรับข้อมูลไว้พิจารณา

โดยการหารือครั้งนี้ได้แลกเปลี่ยนทัศนะในประเด็นต่างๆ อาทิ การจัดการภัยพิบัติ ความมั่นคงทางไซเบอร์ และดาวเทียม ตลอดจนความร่วมมือในการพัฒนาดิจิตอลสำหรับสังคมและเศรษฐกิจ ซึ่งขณะนี้ประเทศไทยได้จัดตั้งองค์กรเพื่อดำเนินงานในเรื่องความมั่นคงทางไซเบอร์ แต่เนื่องจากยังไม่มีองค์กรหลักที่ดูแลด้านนี้โดยเฉพาะ ขณะที่บริษัทเอ็นอีซีฯ ได้ดำเนินการในเรื่องนี้ให้แก่ประเทศสิงคโปร์ โดยเชื่อมโยงข้อมูลกับองค์กรตำรวจสากล(INTERPOL)

นอกจากนี้ บริษัท เอ็นอีซีฯ ยังมีความสามารถในเทคโนโลยีทางด้านการสแกนนิ้วมือ สแกนใบหน้า ตลอดจนการพัฒนาอุปกรณ์ที่ในใช้ในการบริการเกี่ยวกับโซลูชั่นด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งสอดคล้องกับประเทศไทยที่ได้จัดตั้งศูนย์ข้อมูล(Data Center) เพื่อบูรณาการข้อมูลกับทุกภาคส่วนในประเทศ

พร้อมกันนี้ได้แจ้งให้ผู้บริหารบริษัท เอ็นอีซีฯ ทราบว่า นายกรัฐมนตรีอยากเชิญชวนให้เข้ามาจัดตั้งสำนักงานใหญ่ระหว่างประเทศ(International Headquarters: IHQ) และบริษัทการค้าระหว่างประเทศ (International Trading Centres: ITC) ในไทย เพื่อใช้เป็นฐานขยายไปยังประเทศอื่นในภูมิภาค อีกทั้งยังเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ