(เพิ่มเติม) ครม.เห็นชอบมาตรการสร้างความเข้มแข็งอย่างยั่งยืนเกษตรกร-คนยากจน 6.5 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 4, 2015 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย แถลงว่า ที่ประชุม ครม.ได้อนุมัติโครงการช่วยเหลือเกษตรกรและคนยากจนในการสร้างความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน โดยใช้งบประมาณจากงบกลางปี 2558 จำนวน 6,541 ล้านบาท ซึ่งจากการที่กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงเกษตรฯ ได้ร่วมกันสำรวจ ได้แบ่งโครงการออกเป็น 9 กลุ่ม โดยมีกิจกรรมทั้งสิน 6,740 กิจกรรม ซึ่งจะมีส่วนช่วยเกษตรกร 2 ล้านครัวเรือน หรือประมาณ 10 ล้านคน โดยจะเริ่มดำเนินกระจายเม็ดเงินลงพื้นที่ถึงประชาชนทันที ภายในเดือนกันยายนนี้

โครงการดังกล่าวคาดหวังจะช่วยให้เกษตรกรมีความเข้มแข็งขึ้น มีการพัฒนาประสิทธิภาพและเป็นการส่งเสริมอาชีพเพิ่มเติม รวมถึงช่วยลดต้นทุนการผลิตและลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน พร้อมทั้งจะช่วยในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางเกษตร รวมไปถึงช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์โอทอปด้วย ซึ่งขณะนี้ได้มีการพิจารณาโครงการต่างๆที่ประชาชนทั้ง 76 จังหวัดเสนอโครงการมาเรียบร้อยแล้ว โดยเป็นโครงการที่หลากหลาย อาทิ พืชพันธุ์เกษตร การเลี้ยงสัตว์ การประมง และปัจจัยการผลิต ซึ่งทุกโครงการเป็นความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง โดยการดำเนินงานแต่ละโครงการ จะมีคณะทำงานของกระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึง คสช.ในแต่ละพื้นที่ โดยจะต้องปฎิบัติตามระเบียบของสำนักนายกรัฐมนตรี และจะมีการประเมินผลการดำเนินงานของโครงการด้วย

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า งบประมาณดังกล่าวไม่รวมกับงบฯเยียวยาภัยแล้ง เนื่องจากขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย ส่วนหลักเกณฑ์การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ทางกระทรวงมหาดไทยจะใช้หลักเกณฑ์การช่วยเหลือตามพื้นที่ที่ประกาศภัยพิบัติ ซึ่งที่ผ่านมาได้ประกาศเป็นพื้นที่อุทกภัย 10 จังหวัด ขณะนี้เหลืออยู่เพียง 2 จังหวัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ