ครม.สั่งทำแผนยุทธศาสตร์สร้างถนนทั่วประเทศวางภาพรวมการพัฒนา 20 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 4, 2015 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมจัดทำแผนยุทธศาสตร์การก่อสร้างถนนทั่วประเทศในระยะ 20 ปีข้างหน้า โดยให้สรุปรายละเอียดเพื่อนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรีภายในเดือน ส.ค.58 เพื่อให้เห็นภาพรวมการพัฒนาถนนทั่วประเทศ

ปัจจุบันถนนในประเทศไทยมีระยะทางทั้งหมด 4.7 แสนกิโลเมตร อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงคมนาคม โดยกรมทางหลวง(ทล.) และกรมทางหลวงชนบท(ทช.) ประมาณ 1.7 แสนกิโลเมตร ที่เหลืออยู่ในความรับผิดชอบของกรมชลประทาน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม รวมถึงปัญหาดินสไลด์ เนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝน โดยประสานงานร่วมกับกระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานในพื้นที่อย่างใกล้ชิด เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่

ด้านนายชาติชาย ทิพย์สุนาวี รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ว่า ที่ประชุม ครม.ยังมีมติเห็นชอบหลักการร่างกฎกระทรวงคมนาคม ตามที่กรมทางหลวง(ทล.) เสนอ โดยออกตามความใน พ.ร.บ.กำหนดค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนทางหลวงและสะพาน พ.ศ.2497 โดยจัดเก็บอัตราค่าผ่านทาง ทางหลวงพิเศษหมายเลข 7(สายกรุงเทพ-บ้านฉาง) ตามระยะทางที่มีการใช้จริงแทนการจัดเก็บแบบเดิมที่เป็นระบบปิด ซึ่งมีความเหมาะสมและเป็นธรรมมากกว่า โดยจะมีผลหลังจากมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา 60 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ