เงินบาทเปิด 35.12 อ่อนค่า หลังเฟดส่งสัญญาณพร้อมขึ้นดอกเบี้ย-คาดกนง.วันนี้คงดบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 5, 2015 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 35.12 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าต่อจากช่วงเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 35.01 บาท/ดอลลาร์

วันนี้เงินบาทอาจยังมีแนวโน้มอ่อนค่าต่อ หลังจากเมื่อคืนนี้ประธานธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) สาขาแอตแลนตา ส่งสัญญาณว่าเฟดพร้อมจะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในช่วงเดือนก.ย.ปีนี้ จึงทำให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ ขณะเดียวกันวันนี้แม้จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) แต่ตลาดยังคงคาดว่าในรอบนี้ กนง.จะยังคงดอกเบี้ยไว้ที่ 1.50%

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 35.10-35.30 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เปิดตลาดเช้านี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 124.33/55 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นวานนี้ที่ 123.96 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรเช้านี้ อยู่ที่ระดับ 1.0849/0871 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นวานนี้ที่ 1.0978 ดอลลาร/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ระดับ 35.105 บาท/ดอลลาร์
  • คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ประชุมเพื่อกำหนดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งตลาดส่วนใหญ่คาดว่ารอบนี้ กนง.จะคงดอกเบี้ยไว้ในระดับเดิมที่ 1.50%
  • นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กสทช. ได้มีแผนเตรียมนำเอาเงื่อนไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับอัตราค่าบริการใน แพคเกจ 4จี ไปรวมในร่างประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์ โดยกำหนดให้ค่าบริการ 4จี ต้องถูกลงกว่าอัตราเฉลี่ยค่าบริการ 3จี บนคลื่นความถี่ย่าน 2.1 กิกะเฮิรตซ์ที่ให้บริการอยู่ที่ 0.82 บาทต่อนาทีสำหรับบริการด้านเสียง (วอยซ์) และ 0.28 บาทต่อเมกะไบต์สำหรับบริการดาต้า (อินเตอร์เน็ต) โดยนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) วันที่ 19 สิงหาคมนี้ โดย กสทช. ให้ผู้ประกอบการที่สนใจประมูลส่งเอกสารที่จะเข้าร่วมประมูลและรายละเอียดเรื่องอัตราค่าบริการ 3จี ในวันที่ 30 กันยายนนี้ เพื่อกำหนดกรอบหรือราคาที่จะต้องลดลงของ 4จี และมีแผนเตรียมเสนอให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ จัดทำแพคเกจสำหรับผู้พิการและผู้ที่มีรายได้น้อย
  • กรมธนารักษ์เตรียมประกาศราคาประเมินที่ใหม่ปลายปีนี้ เบื้องต้นราคาขยับขึ้นเฉลี่ย 25% พบพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ จ.มุกดาหาร ราคาพุ่งผิดปกติ ส่วนแนวรถไฟฟ้ากรุงธนบุรี ขยับ 100%
  • พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เรียกประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงเพื่อประเมินสถานการณ์การส่งออก และทบทวนเป้าหมายการส่งออกใหม่ เบื้องต้นคาดว่าเป้าหมายการ ส่งออกใหม่จะปรับลดลงเหลือ 0% หรืออาจจะติดลบหรือไม่จะต้อง หารืออีกครั้ง หลังจากได้รับข้อมูลการประเมินใหม่จากทูตพาณิชย์ โดยเป้าหมายนี้จะปรับลดจากคาดการณ์ปัจจุบันที่ตั้งไว้ที่ 1.2%
  • นายสมศักดิ์ โชติรัตนะศิริ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เปิดเผยว่า สำนักงบฯ อยู่ระหว่างปรับโครงสร้างการใช้จ่ายในหมวดงบกลางประจำปี 2558 ที่มีอยู่ 8 หมื่นล้านบาท จากส่วนที่ใช้เพื่อการลงทุนประมาณ 5 หมื่นล้านบาท ให้เป็นงบรายจ่ายประจำ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้เพื่อแก้ปัญหาภัยพิบัติ ไม่ว่า ภัยแล้ง น้ำท่วม ภัยธรรมชาติอื่นๆ ที่จะเข้ามาในช่วง 2 เดือนหลังจากนี้ เพื่อให้การใช้จ่ายได้เร็วขึ้น
  • นายกิตติ พัฒนพงศ์พิบูล ประธานสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย เปิดเผยว่า ขณะนี้เริ่มเห็นสัญญาณการขายคอนโดมิเนียมบิ๊กล็อตให้นักลงทุนต่างชาติ ในราคาที่เสนอส่วนลดประมาณ 5-10% เพื่อกระตุ้นการขาย เพราะกำลังซื้อในตลาดชะลอตัวจากปัจจัยเศรษฐกิจ และการที่ค่าเงินบาทอ่อนตัวลงจะยิ่งดึงนักลงทุนต่างชาติที่เป็นรายย่อยสนใจซื้อคอนโดมิเนียมเพื่อการลงทุนมากขึ้น เนื่องจากจะยิ่งซื้อได้ในราคาที่ถูกลง
  • ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบสกุลเงินหลักส่วนใหญ่เมื่อคืนนี้ (4 ส.ค.) ขานรับถ้อยแถลงของนายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา ซึ่งได้ช่วยหนุนคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐพุ่งขึ้นอย่างมากในเดือนมิ.ย. หลังจากได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในภาคการขนส่ง และเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่ายอดสั่งซื้อภาคโรงงานได้ฟื้นตัวขึ้น
  • มาร์กิต เปิดเผยว่าดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนที่จัดทำร่วมกับไคซิน ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 53.8 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 11 เดือน จากระดับ 51.8 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งการปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งของดัชนี PMI ภาคบริการล่าสุดได้รับแรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นต่อเนื่องของปริมาณธุรกิจใหม่ในเดือนก.ค. ขณะที่คำสั่งซื้อใหม่มีการขยายตัวมากขึ้นในอัตราที่แข็งแกร่ง
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (4 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเข้ามาช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากที่ราคาร่วงลงติดต่อกันหลายวัน นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า สต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐจะปรับตัวลดลง

โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 57 เซนต์ ปิดที่ 45.74 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ย.ที่ตลาดลอนดอน เพิ่มขึ้น 47 เซนต์ ปิดที่ 49.99 ดอลลาร์/บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ