กฟผ.เผยมีเอกชนยื่นประมูลโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ 2 ราย,กลุ่ม ITD ร่วมชิง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 5, 2015 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) เปิดให้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมประมูลก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ในจ.กระบี่ ยื่นซองประกวดาราคาและเทคนิคในวันนี้ โดยพบว่ามีเอกชน 2 กลุ่มที่มายื่นซองประมูลดังกล่าว ได้แก่ The Consortium consisting of ALSTOM Power Systems,ALSTOM (Thailand)Ltd. and Marubeni Corporation และ Consortium of Power Construction Corporation of China and Italian-Thai Development Public Company Limited

นายรัตนชัย นามวงศ์ รองผู้ว่าการฝ่ายพัฒนาโรงไฟฟ้า กฟผ. คาดว่า กฟผ.จะใช้เวลาพิจารณาคัดเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติผ่านทางเทคนิคก่อน หลังจากนั้นจึงจะพิจารณาเรื่องราคา โดยราคากลางที่กำหนดไว้อยู่ที่ 4.9 หมื่นล้านบาท ซึ่งกฟผ.คาดว่าจะใช้เวลาพิจารณาประมาณ 4 เดือนจึงจะทราบผลการประมูลโครงการดังกล่าว ขณะที่การก่อสร้างจะดำเนินการได้เมื่อรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) ได้รับการอนุมัติ

โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ มีขนาด 800 เมกะวัตต์ ถูกบรรจุอยู่ในแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย ปี 58-79 (PDP 2015) ซึ่งมีกำหนดจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบในปี 62 โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการรอผลการพิจารณา EHIA จากหน่วยงานภาครัฐ ขณะที่โครงการยังถูกต่อต้านอย่างรุนแรงจากประชาชนในพื้นที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ