ราคาทองคำในประเทศวันนี้ผันผวน ปรับขึ้น-ลงรวม 9 ครั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 11, 2015 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองคำในประเทศวันนี้ โดยระหว่างวันผันผวนปรับขึ้นและลงรวม 9 ครั้ง เป็นการปรับขึ้น 6 ครั้ง โดยล่าสุดเมื่อเวลา 17.22 น. ราคาทองคำแท่ง รับซื้อเข้าบาทละ 18,500.00 ขายออกบาทละ 18,600.00 ขณะที่ราคาทองรูปพรรณ รับซื้อเข้าบาทละ 18,237.48 ขายออกบาทละ 19,000.00

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด ระบุว่า ธนาคารกลางจีนตัดสินใจปรับปรุงระบบการกำหนดอัตราค่ากลางสกุลเงินเพื่อให้อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินหยวนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐสามารถสะท้อนสถานการณ์ในตลาดได้ดียิ่งขึ้น โดยประกาศอัตรากลางของค่าเงินหยวนประจำวัน (Daily Fixing) โดยปรับลดค่ากลางของหยวนลงสู่ 6.2298 หยวนต่อดอลลาร์ จาก 6.1162 หยวนต่อดอลลาร์ ซึ่งค่าเงินหยวน (CNY Spot Rate) อ่อนค่าลงประมาณร้อยละ 1.9 จนแตะจุดต่ำสุดในรอบ 3 ปี

ทั้งนี้ตลาดการเงินโลกอาจเผชิญกับความผันผวนที่สูงขึ้นเนื่องจากธนาคารกลางจีนและธนาคารกลางของเทศต่างๆ อาจจะปล่อยให้ค่าเงินอ่อนค่าลงท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงในรูปแบบการทำส่งครามค่าเงินเพราะค่าเงินที่อ่อนค่าและมีความยืดหยุ่นมากขึ้นน่าจะเป็นผลดีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศนั้นๆ จากการเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจจะสร้างแรงกดดันมากขึ้นให้แก่ตลาดหุ้นและสินทรัพย์เสี่ยงต่าง ซึ่งสร้างแรงซื้อเข้ามายังตลาดทองคำในฐานะสินทรัพย์ปล่อยภัย

อีกทั้ง การอ่อนค่าของเงินหยวนน่าจะมีผลบวกที่ช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจจีนได้มากขึ้น ซึ่งน่าจะเป็นผลดีต่อต่อแรงซื้อทองคำจากจีนซึ่งเป็นผู้ใช้ทองคำอันดับต้นๆของโลก

ขณะที่บาทต่อดอลลาร์ระหว่างวันอ่อนค่าสุดที่ 35.38 ซึ่งเป็นระดับอ่อนค่าสุดครั้งใหม่ในรอบกว่า 6 ปี ตามการอ่อนค่าของสกุลเงินภูมิภาคโดยได้รับแรงกดดันจากการลดค่าเงินหยวนของจีน ซึ่งส่งผลบวกต่อราคาทองคำภายในประเทศ

อย่างไรก็ตาม ราคาทองคำรับข่าวมาแล้วระดับหนึ่ง ประกอบกับในช่วงที่ผ่านหลายครั้งที่ราคาทองคำปรับตัวลดลงจากแรงขายทำกำไรเมื่อสถานการณ์ความผันผวนเริ่มคลี่คลาย ดังนั้นนักลงทุนที่จะไล่ซื้อทองคำควรคำนึงถึงปัจจัยดังกล่าวด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ