รมช.คลัง คาดสรุปต่ออายุ LTF ได้ก่อนสิ้นปี 59 ยันพิจารณาอย่างรอบคอบ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 14, 2015 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างให้กรมสรรพากรไปดูในรายละเอียดและศึกษาข้อดีข้อเสีย รวมทั้งความเหมาะสมในการต่ออายุกองทุนรวมหุ้นระยะยาว(LTF) รวมทั้งรูปแบบการคำนวณภาษีและการลดหย่อนต่างๆ ว่าหากจะมีการยืดอายุจะมีการปรับเปลี่ยนในรายละเอียดอย่างไร แต่ขณะนี้ยืนยันว่ายังไม่ได้มีการตัดสินใจในเรื่องนี้เลย โดยทุกอย่างคงต้องขึ้นกับนโยบายทั้งหมด แต่น่าจะได้ข้อสรุปก่อนที่จะหมดในปลายปี 59

ทั้งนี้ ในกรณีของ LTF นั้นมีทั้งส่วนที่ต้องการให้เดินหน้าต่อ และส่วนที่ไม่เห็นด้วย เพราะมองว่า LTF เป็นการดูแลเฉพาะคนระดับบน ดังนั้นรัฐบาลจะต้องไปดูในรายละเอียดให้รอบคอบที่สุด และไม่อยากให้ทุกฝ่ายต้องเป็นห่วง ส่วนกรณีกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ(RMF) ไม่น่าจะมีปัญหาแต่อย่างใด

รมช.คลัง ยังกล่าวถึงความคืบหน้าในการประเมินราคาที่ดินทั่วประเทศใหม่ว่า ขณะนี้กรมธนารักษ์อยู่ระหว่างการประเมินราคาที่ดินทั่วประเทศ 32 ล้านแปลง ซึ่งได้ดำเนินการแล้วเสร็จไป 8 ล้านแปลง อยู่ระหว่างดำเนินการอีก 4 ล้านแปลง และที่ต้องประเมินเป็นรายบล็อกอีก 20 ล้านแปลง ซึ่งกระบวนการทั้งหมดต้องแล้วเสร็จภายในปี 60

ส่วนแนวโน้มราคาที่ดินในรอบใหม่นี้ ได้มีการปรับเพิ่มขึ้นทั้งในกทม.และต่างจังหวัด โดยต่างจังหวัดเพิ่มขึ้นราว 30% ส่วนกทม.เพิ่มขึ้นราว 15% ขณะที่ที่ดินตามแนวรถไฟฟ้ามีการปรับราคาที่ดินเพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก 70-75% แต่ก็ไม่อยากให้ประชาชนแตกตื่น เพราะเป็นการประเมินเปรียบเทียบราคากับ 4 ปีที่แล้ว

อย่างไรก็ดี สำหรับการเจรจากับการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เรื่องที่ดินมักกะสันนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างรอให้ที่ปรึกษาโครงการประเมินราคาเช่าที่ดินระยะเวลา 99 ปีอยู่ ถ้าได้ข้อสรุปจึงจะเจรจากับ รฟท.ต่อไป ว่ารฟท.จะพอใจราคาที่กระทรวงคลังเสนอให้อีกหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ