นายกฯ เปิดงานนวัตกรรมการแพทย์ หวังผลักดันเป็น Hub ในเอเชีย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 18, 2015 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานเปิดงานตลาดนวัตกรรมการแพทย์ไทย"ผลิตภัณฑ์จากแนวคิด สิ่งประดิษฐ์ด้านการแพทย์" โดยกล่าวว่า รัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนให้ไทยเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ในเอเชีย ยกระดับความมั่นคงทางการแพทย์ด้วยการส่งเสริมให้การวิจัยค้นคว้าด้านยาเวชภัณฑ์

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีอยากให้นำนโยบายด้านการวิจัย พัฒนานำมาต่อยอดผลิตผลทางด้ารแพทย์ อุปกรณ์ด้านการแพทย์ นอกเหนือจะผลิตสินค้าด้านการแพทย์เพื่อการส่งออกเพียงอย่างเดียว อยากให้หันมาผลิตเพื่อใช้ในประเทศให้มากขึ้นและพร้อมที่จะส่งเสริมให้ใช้วัตถุดิบภายในประเทศ เช่น ยางพารา ที่นำมาทำเป็นวัสดุทางการแพทย์ เพื่อเพิ่มปริมาณการใช้ยางพาราจาก 10% เป็น 30 %

ส่วนแนวคิดระบบนวัตกรรมแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี มองว่า ถือเป็นหัวใจสำคัญต่อการพัฒนาศักยภาพของประเทศ และควรนำมาเชื่อมโยงกับด้านอื่นๆ เช่นระบบการศึกษา โครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยอยากเห็นการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆนำไปสูการผลิตสินค้าที่มีความทันสมัย เพิ่มมูลค่าในเชิงพาณิชย์ โดยใช้วิธีการ เช่น การสนับสนุนเพิ่มค่าใช้จ่ายการวิจัยและพัฒนาของประเทศให้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 1 ของรายได้จีดีพี และเพิ่มสัดส่วนการสนับสนุนรัฐต่อเอกชน 30 : 70

"การที่มาเปิดงานในวันนี้ถือว่ามาร่วมกันทำสิ่งดีๆ และรู้สึกดีใจที่มาร่วมกันทำความดี แม้ยังจะมีสิ่งที่คนเลวๆทำเอาไว้ เหตุการณ์เมื่อวานเป็นสิ่งที่น่าเสียใจ จึงอยากให้ทุกคนทำสิ่งดีๆชนะสิ่งไม่ดี และอยากให้คนดีช่วยกันชนะคนไม่ดี...ผมเป็นคนที่คิดอยู่ตลอดเวลา แต่ขนาดคิดเยอะขนาดนี้ ยังสู้พวกผู้ร้ายไม่ทันเลย" นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ