เงินบาทเปิด 35.54 แข็งค่าเล็กน้อยหลังดอลล์อ่อน ตลาดยังจับตาสถานการณ์ในปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 20, 2015 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 35.54 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 35.56/59 บาท/ดอลลาร์ เคลื่อนไหวตามภูมิภาคหลังดอลลาร์อ่อนค่า
"เงินบาทขยับแข็งค่าลงมาจากช่วงเย็นวานนี้เล็กน้อยหลังดอลลาร์อ่อนค่า แต่ทรงตัวค่อนข้างนิ่ง" นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทวันนี้ไว้ระหว่าง 35.50-35.62 บาท/ดอลลาร์

"ทิศทางแข็งค่าของเงินบาทคงไม่มาก เพราะถูกจำกัดด้วยปัจจัยเสี่ยงภายในประเทศ ยังมีแรงเทขายหุ้นของนักลงทุนต่างชาติต่อเนื่อง" นักบริหารเงิน กล่าว

*ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 123.86 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 124.31 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1138 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.1045 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 35.5960 บาท/ดอลลาร์
  • ตลาดหลักทรัพย์ เร่งประเมินสถานการณ์ ก่อนเดินหน้าจัดไทยแลนด์โฟกัส รับมีโอกาสเลื่อนจัดงานสูง เตรียมตรวจสอบรายชื่อ ผู้จัดการกองทุนยังสนใจเข้าร่วมงานหรือไม่ ด้าน "เอกชน "หวังเดินหน้าจัดงานต่อ เพื่อช่วยกระตุ้นความเชื่อมั่นนักลงทุน
  • แบงก์เชื่อระเบิดป่วนเมืองกระทบกำลังซื้อน้อย หากไม่ยืดเยื้อ มองปลายปีไฮซีซันธุรกิจบัตรเครดิต ไทยพาณิชย์เตรียมเข็นโปรโมชั่นกระตุ้นยอดใช้บัตร ด้านแบงก์กรุงเทพมั่นใจยอดใช้จ่ายทั้งปีโตเกินเป้าหลังครึ่งปีแรกโต 13% เคทีซีเล็งอัดงบการตลาดอีกพันล้านบาท
  • นายโชค ณ ระนอง ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า เหตุลอบวางระเบิดที่แยกราชประสงค์มีผลกระทบเชิงจิตวิทยาในการใช้จ่ายของผู้บริโภค โดยอาจกระทบในหมวดท่องเที่ยวและการช็อปปิ้ง ซึ่งหวังว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็วก่อนเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) ช่วงปลายปี เพื่อจะได้ฟื้นฟูความเชื่อมั่นในการใช้จ่ายให้กลับคืนมา
  • แบงก์ชาติลุยจัดสัมมนาวิชาการประจำปี 2558 ชูธีม "เศรษฐกิจไทยกับบริบทใหม่ทางเศรษฐกิจ" หลังพบเศรษฐกิจการเงินทั่วโลกเปลี่ยนไป เผยงานสัมมนาครั้งนี้มุ่งวิเคราะห์สาเหตุ พร้อมประเมินความสำคัญ รวมทั้งศึกษาผลกระทบจากบริบทใหม่เหล่านี้
  • นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการเตรียมการรองรับผลกระทบจากการลดค่าเงินหยวนของจีน ธปท.ได้มีการหารือร่วมกันใน 3 หน่วยงานคือ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลัง และ ธปท. ซึ่งยังไม่ได้กังวลต่อการอ่อนค่าลงของหยวนนัก โดยมองกันว่าในระยะสั้นๆนี้ การดำเนินนโยบายของจีนที่ทำให้ค่าเงินหยวนปรับตัวอ่อนค่าลงในระยะสั้น ก็ได้ส่งผลต่อเงินบาท และค่าเงินในภูมิภาคให้ปรับตัวอ่อนค่าลงด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ดี เชื่อว่าในระยะยาวการปรับตัวของจีนน่าจะส่งผลบวกต่อเศรษฐกิจไทย
  • พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ วางกรอบใช้เงินกองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เน้นสร้างผู้ประกอบการรายใหม่เข้าสู่ตลาดส่งออก เตรียมผลักดันใช้ประโยชน์จาก AEC พาบุกเจาะตลาด พร้อมวางรากฐานการพัฒนาอุตสาหกรรมส่งออก เน้นรวมกลุ่มคลัสเตอร์ ดันลงทุนต่างประเทศ และสร้างเทรดดิ้งเฟิร์ม ปัดส่งเงินกองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ 2 พันล้านคืนคลัง หลังมีแผนยุทธศาสตร์การใช้เงินชัดเจน
  • นางกอบกาญจน์ วัฒนาวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมโรดโชว์จีน หารือประธานหน่วยงานส่งเสริมท่องเที่ยวจีนชี้แจงเหตุระเบิดในไทยและขอแรงหนุนส่งนักท่องเที่ยวจีนมาเพิ่ม ททท.เตรียมแผนสร้างความเชื่อมั่น จัดแคมเปญยักษ์กระตุ้นท่องเที่ยวปลายปี
  • กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.) เตรียมจัดโฟกัสกรุ๊ปแผน AEDP 26 ส.ค.นี้ก่อนเสนอเข้า กพช.เดือน ก.ย. ยอมรับขณะนี้การใช้เอทานอลไปได้ช้ากว่าแผนเดิมที่กำหนดหลังน้ำมันราคาถูกหนุนรัฐใช้กลไกราคาจูงใจใช้ E 85 เพิ่มยอดเอทานอลพร้อมเร่ง ส่งเสริมฯ คนใช้รถเติม E20 หลังพบมีรถใหม่ที่เติมได้ 2.5 ล้านคัน แต่เติมจริงไม่ถึงล้านคัน
  • ครม.ประยุทธ์ 3 หลุดเก้าอี้ 11 คน มาใหม่ 10 ทหารยังอยู่ครบ แถมมาเพิ่มมาอีกสอง "อุ๋ย"ไปยกทีม "สมคิด" พาทีมใหม่เสียบ "อนันตพร" คุมพลังงาน "ศิริชัย" แรงงาน "อภิศักดิ์" คลัง "อรรชกา" อุตสาหกรรม กระทรวงหมอหลุดคู่ ให้ "หมอปิยะสกล" คุมคนเดียว "บิ๊กตู่" ยันไม่ปรับฝ่ายมั่นคง เตรียมดึงอดีตรัฐมนตรีเป็นที่ปรึกษา ย้ำ ครม.ชุดใหม่ ต้องทำงานหนักกว่าเก่า
  • รายงานการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) เมื่อวันที่ 28-29 ก.ค. แสดงให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินของเฟดส่วนใหญ่เชื่อว่าใกล้ถึงเวลาที่เฟดจะคุมเข้มนโยบายการเงิน แต่ไม่ได้ส่งสัญญาณชัดเจนเกี่ยวกับช่วงเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบหลายปี
  • China Foreign Exchange Trading System (CFETS) รายงานว่า เงินหยวนปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.48% แตะที่ 6.3915 หยวนต่อดอลลาร์เช้าวันนี้
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส(WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้นเกินคาดในสัปดาห์ที่แล้ว โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือน ก.ย.ร่วงลง 1.82 ดอลลาร์ ปิดที่ 40.8 ดอลลาร์/บาร์เรล ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือน ก.ย.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 1.65 ดอลลาร์ ปิดที่ 47.16 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้เพราะได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ หลังจากมีรายงานว่าตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยในเดือน ก.ค. โดยสัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือน ธ.ค.พุ่งขึ้น 11 ดอลลาร์ หรือ 0.98% ปิดที่ระดับ 1,127.90 ดอลลาร์/ออนซ์ ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือน ก.ย.เพิ่มขึ้น 38.9 เซนต์ ปิดที่ 15.179 ดอลลาร์/ออนซ์ ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือน ต.ค.พุ่งขึ้น 19 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,013.10 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือน ก.ย.เพิ่มขึ้น 12.75 ดอลลาร์ ปิดที่ 609.75 ดอลลาร์/ออนซ์
  • ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวลงเมื่อเทียบสกุลเงินหลักส่วนใหญ่เมื่อคืนนี้ หลังจากรายงานการประชุมเดือน ก.ค.ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แสดงให้เห็นว่าอาจจะยังไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือน ก.ย.นี้ โดยค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.1113 ดอลลาร์สหรัฐ จาก 1.1024 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์เพิ่มขึ้นที่ 1.5681 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5663 ดอลลาร์สหรัฐ, ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวลงเทียบกับสกุลเงินเยนที่ 123.86 เยน จาก 124.39 เยน และลดลงเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิสที่ระดับ 0.9655 ฟรังก์ จาก 0.9782 ฟรังก์ และค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียปรับขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.7356 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7340 ดอลลาร์

แท็ก เงินบาท  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ