พาณิชย์ ยันเวียดนามลดค่าเงิน ไม่กระทบส่งออกไทย แต่ห่วงราคาน้ำมันดิ่งกดศก.โลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 20, 2015 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อดีตรมช.พาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่เวียดนามประกาศลดค่าเงินด่องลง 1% ว่า เป็นการลดลงเพื่อรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจภายในประเทศของเวียดนาม และหากเทียบกับเงินบาทถือว่าค่าเงินบาทอยู่ในระดับที่เหมาะสม ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว ดังนั้นจึงไม่อยากให้ทุกฝ่ายวิตกกังวลเกินไปว่าจะเกิดปัญหาสงครามค่าเงินในประเทศอาเซียนและระดับภูมิภาค เพราะการลดค่าเงินหรือไม่นั้น ต้องพิจารณาปัจจัยแวดล้อมหลายด้านประกอบกัน โดยเฉพาะผลกระทบต่อเศรษฐกิจภายในประเทศนั้นๆ

ทั้งนี้ หากมองในแง่การแข่งขันของไทยและเวียดนามถือว่าเป็นคนละตลาด เพราะแม้จะเป็นสินค้าชนิดเดียวกัน เช่น ข้าว แต่ข้าวไทยมีคุณภาพสูงกว่าข้าวของเวียดนาม จึงไม่ทำให้ไทยสูญเสียการแข่งขันแน่นอน

แต่สิ่งที่กังวลใจ คือ ปัญหาราคาน้ำมันในตลาดโลกที่มีแนวโน้มลดลงจนทำให้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ และกระทบต่อการส่งออกได้ แต่กระทรวงพาณิชย์ยืนยันจะไม่ลดเป้าหมายการส่งออกในปีนี้ที่ตั้งเป้าติดลบ 3% อีกแน่นอน โดยกระทรวงฯ จะเร่งดำเนินการในทุกทางเพื่อให้การส่งออกไทยไม่ติดลบมากเกินไป

ส่วนการบริหารงานภายในตำแหน่ง รมว.พาณิชย์คนใหม่นั้น ภายหลังจากที่มีการโปรดเกล้าฯ และได้ถวายสัตย์ปฎิญาณตนต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ แล้ว คงจะนัดประชุมร่วมกับ รมช.พาณิชย์คนใหม่ และข้าราชการระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อร่วมกันกำหนดแนวทางการทำงานของกระทรวงต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ