(เพิ่มเติม) เงินบาทเปิด 35.63 ทรงตัวแต่แนวโน้มยังอ่อนค่า มองกรอบ 35.60-35.70

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 21, 2015 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 35.63 บาท/ดอลลาร์ ทรงตัวในระดับเดียวกับช่วงปิดตลาดเย็นวานนี้ แต่ยังคงมีทิศทางอ่อนค่าต่อเนื่อง และต้องจับตาดูว่าทางการจะเข้ามาแทรกแซงค่าเงินบาทเพื่อรักษาเสถียรภาพหรือไม่ เนื่องจากปรับตัวอ่อนค่าเร็วกว่าภูมิภาค
"เปิดเช้านี้ทรงตัวใกล้เคียงกับช่วงเย็นวานนี้ แต่มีทิศทางอ่อนค่า" นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงินประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทวันนี้ไว้ระหว่าง 35.60-35.70 บาท/ดอลลาร์

ล่าสุด SPOT อยู่ที่ระดับ 35.6900 บาท/ดอลลาร์ ส่วน THAI BAHT FIX 3M(20 ส.ค.) อยู่ที่ 1.69589% ส่วน THAI BAHT FIX 6M(20 ส.ค.) อยู่ที่ 1.56881%

*ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 123.20 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 123.95 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1253 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่ระดับ 1.1160 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ระดับ 35.5580 บาท/ดอลลาร์
  • นายเมอร์วิน ถัง รองผู้อำนวยการฝ่ายเครดิตประเทศและตราสารหนี้ที่ออกโดยองค์กรระหว่างประเทศ บริษัทฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยว่า ฟิทช์ไม่มีแผนที่จะทบทวนอันดับเครดิตของไทย ภายหลังเกิดเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์ ซึ่งฟิทช์ได้สรุปรายงานอันดับเครดิตของไทยในปีนี้ไปแล้ว เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา และยังเร็วเกินไปที่จะประเมินผลกระทบทั้งในเชิงเสถียรภาพทางการเมือง รวมถึงอันดับเครดิตของไทยในเวลานี้ เนื่องจากการสืบสวนสอบสวนเหตุระเบิดดังกล่าวยังไม่มีการความชัดเจน
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานมูลค่าการใช้บัตรพลาสติกเพื่อการชำระเงินทั้งระบบ ณ สิ้นเดือน มิ.ย.หรือไตรมาส 2 ปีนี้ เทียบกับช่วงไตรมาสแรก พบว่าการ ชำระเงินผ่านบัตรทุกประเภทมีมูลค่าลดลงค่อนข้างมาก โดยมูลค่าการใช้จ่ายผ่านบัตรพลาสติกรวมทั้งระบบลดลง 9 หมื่นล้านบาท หรือ 7.1% จาก 1.27 ล้านล้านบาท ในสิ้นไตรมาสแรก เหลือ 1.18 ล้านล้านบาท
  • ธปท.เผยเอ็นพีแอลในระบบเพิ่มขึ้น 1.33 หมื่นล้านบาท เฉพาะกลุ่มธุรกิจค้าปลีก-ส่งมียอดเอ็นพีแอลเพิ่มขึ้นมากที่สุดถึง 5.38 พันล้านบาท ตามมาด้วยธุรกิจผลิตและอุปโภคบริโภคส่วนบุคคล พบลูกหนี้รายใหม่ก่อตัวในธุรกิจบริการมากสุด เช่นเดียวกับลูกหนี้รีเอ็นทรีพบมากธุรกิจการผลิต พร้อมกันนี้ภาคธุรกิจโดยรวมมียอดปรับโครงสร้างหนี้ 6.2 พันล้านบาท เฉพาะธุรกิจอุปโภคบริโภคส่วนบุคคลเลือกใช้วิธีนี้ถึง 3.75 พันล้านบาท รวมถึงยังใช้วิธีอื่นๆ หวังให้หนี้ลดลงเพิ่ม
  • กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เปิดรับสมาชิกวันแรกแห่สมัครพุ่ง 1.7 แสนคน ธ.ก.ส.ยอดนำลิ่ว 1.4 แสนคน คาดสิ้นปียอดแตะ 8 แสนราย ด้านออมสินตั้งเป้าสิ้นปี 5 แสนราย ด้านเลขาฯ กอช.มั่นใจปั้นยอดถึง 3 ล้านคนในปี 2561 ตั้งเป้าหมายคนเข้ากองทุนไม่ต่ำกว่า 35 ล้านคน
  • เอกชน ชี้ ดรีมทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ไม่ต่างจากชุดเดิม แต่ก็สร้างความหวังของประชาชน ช่วยฟื้นเศรษฐกิจ ให้กำลังใจ ไม่ใช่เรื่องง่าย ฝากหวัง ประคับประคองให้ดีขึ้น เร่ง อัดเงินลงรากหญ้าบรรเทาผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ยอมรับผลกระทบระเบิดที่ราชประสงค์ สร้างความไม่มั่นใจกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ภาคเอกชนหวังทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ ครม.ตู่ 3 เรียกความเชื่อมั่นนักลงทุนได้ ชี้“สมคิด"รู้ปัญหาดีเอสเอ็มอีได้รับการแก้ไขเรื่องสภาพคล่อง หอการค้า วอน เร่งหาแนวทางรับมือสงครามค่าเงิน ตั้งทีมแก้ข้อกล่าวหาต่างชาติที่ใช้เป็นข้ออ้างกีดกันการค้า มั่นใจทำงานเป็นทีมมากขึ้น

  • นายเซธ ไคลน์แมน นักวิเคราะห์ของธนาคารซิตี้กรุ๊ป ให้ความเห็นว่า มีความเป็นไปได้ที่ราคาน้ำมันในปีนี้จะปรับลดลงไปถึงระดับที่ 32.40 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี เป็นผลมาจากกำลังการผลิตน้ำมันที่สูงมาก หากผู้ผลิตน้ำมันไม่ลดกำลังการผลิตลง ราคาน้ำมันอาจลดลงไปได้เรื่อยๆ จนต่ำกว่าต้นทุนการผลิต
  • นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวว่า ถึงแม้ค่าเงินริงกิตได้ทรุดตัวลงอย่างหนักเมื่อเทียบดอลลาร์ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แต่รัฐบาลจะยังไม่ใช้มาตรการควบคุมเงินทุน หรือใช้การผูกติดค่าเงินริงกิตกับดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากพื้นฐานเศรษฐกิจของประเทศยังคงมีความแข็งแกร่ง
  • สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) หรือเกาหลีเหนือ มีคำสั่งให้รวบรวมกำลังแนวรบด้านหน้าเพื่อเตรียมเข้าสู่ภาวะสงคราม นับตั้งแต่เวลา 17.00 น. ของวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น (15.30 น. ของวันนี้ ตามเวลาไทย)
  • บรรดารัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป ได้เรียกร้องให้กรีซยึดมั่นตามข้อตกลงที่ให้ไว้เพื่อขอรับเงินช่วยเหลืองวดที่ 3 หลังนายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งอย่างกะทันหัน
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส(WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากสัญญาร่วงลงอย่างหนักเมื่อวันก่อน นอกจากนี้สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือน ก.ย.เพิ่มขึ้น 34 เซนต์ ปิดที่ 41.14 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือน ก.ย.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 54 เซนต์ ปิดที่ 46.62 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ หลังจากรายงานการประชุมประจำเดือน ก.ค.ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่ได้ส่งสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับช่วงเวลาของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย นอกจากนี้สัญญาทองคำยังได้รับแรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ โดยสัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือน ธ.ค.พุ่งขึ้น 25.3 ดอลลาร์ หรือ 2.24% ปิดที่ระดับ 1,153.20 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สกุลเงินดอลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ หลังจากรายงานการประชุมประจำเดือน ก.ค.ของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ไม่ได้ส่งสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับกำหนดเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 123.48 เยน จากระดับของวันพุธที่ 123.86 เยน และอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.9619 ฟรังค์ จากระดับ 0.9655 ฟรังค์, ยูโรแข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 1.1193 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันพุธที่ 1.1113 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์อ่อนค่าลงสู่ระดับ 1.5672 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5681 ดอลลาร์สหรัฐ และดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงแตะ 0.7337 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7356 ดอลลาร์สหรัฐ

แท็ก เงินบาท  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ